The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

2017 - năm đột phá thu hút đầu tư của Bắc Giang

Những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm chú trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và đẩy mạnh hỗ trợ, phát triển DN. Đặc biệt, năm 2017 được lãnh đạo tỉnh đặt ra là năm đột phá thu hút đầu tư.

Trong năm 2016 toàn tỉnh đã thu hút được 172 dự án đầu tư; trong đó có 128 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký đạt 12.389,7 tỷ đồng (gấp hơn 3 lần so với năm 2015); 44 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký đạt 911,76 triệu USD và điều chỉnh bổ sung tăng vốn cho 24 dự án với tổng vốn bổ sung đạt 70,3 triệu USD.

Tính chung từ trước đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 1.113 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 854 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký đạt 53.963 tỷ đồng và 259 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đăng ký đạt 3.503,8 triệu USD. Tuy vậy, lãnh đạo tỉnh vẫn đặt mục tiêu cao hơn nữa trong 2017.

p/Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư đến từ Trung Quốc tại buổi gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh

Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư đến từ Trung Quốc tại buổi gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 06/5/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 30/6/2016 của UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Việc thực hiện nghiêm túc các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư mà Nghị quyết của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh đặt ra đã làm cho chỉ số năng lực cạnh trach cấp tỉnh tỉnh Bắc Giang năm 2016 được cải thiện đáng kể (xếp thứ 33). Ngoài việc tăng 7 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2015 (xếp thứ 40),

Chỉ số PCI 2016 của Bắc Giang còn cho thấy sự cải thiện trong công tác điều hành của chính quyền tỉnh, sự vượt qua chính mình, thể hiện ở mức tăng điểm số PCI từ 57,61 điểm lên 58,2 điểm (tăng 0,59 điểm). Một điểm tích cực trong điểm số PCI của tỉnh Bắc Giang trong 3 năm trở lại đây là điểm số PCI có xu hướng được cải thiện qua các năm, năm sau cao hơn năm trước, phản ánh đánh giá của DN về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng tốt hơn.

"Vốn thực hiện của các dự án đầu tư trong nước tại Bắc Giang năm 2016 ước đạt 4.100 tỷ đồng (tăng 28,15% so với năm 2015); vốn thực hiện của các dự án FDI trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 260 triệu USD."

Mặc dù điểm số và thứ hạng đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2015. Tuy nhiên, trong 10 chỉ số thành phần cấu thành PCI năm 2016 thì chỉ có 02 chỉ số thành phần của tỉnh có mức điểm cao hơn mức điểm bình quân cả nước (gồm: Chi phí thời gian và đào tạo lao động). Trong khi đó năm 2015 Bắc Giang có 05 chỉ số cao hơn mức trung bình của cả nước, gồm: chỉ số tiếp cận đất đai; chỉ số chi phí thời gian; chi phí không chính thức; chỉ số tính năng động của Lãnh đạo tỉnh và chỉ số Dịch vụ hỗ trợ DN). Các chỉ số còn lại đều có mức điểm thấp hơn điểm trung bình chung của cả nước, trong đó có những chỉ số xếp hạng khá thấp như: Chỉ số cạnh tranh bình đẳng (thứ 54/63 tỉnh thành); Chỉ số thiết chế pháp lý (thứ 53/63 tỉnh thành); Chỉ số tính minh bạch (thứ 46/63 tỉnh thành).

Trong số 5 chỉ số thành phần giảm điểm năm nay thì chỉ số “Chi phí không chính thức” là chỉ số giảm điểm nhiều nhất với số điểm giảm là 0,6 điểm; Chỉ số “Tiếp cận đất đai” và “dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” có mức giảm cao tiếp theo với số điểm giảm lần lượt là 0,42 và 0,41 điểm. Điều đó cho thấy, các DN trong tỉnh vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đất đai cũng như chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết của các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu của các chỉ số thành phần đã được cải thiện ở năm trước nhưng trong năm nay lại có chiều hướng đi xuống như: Số giờ làm việc với cơ quan thanh tra, kiểm tra thuế năm 2013, 2014 là 24 giờ, đến năm 2015 còn 4 giờ, năm 2016 lại tăng lên 10 giờ.

Ông Trịnh Hữu Thắng - Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư cho biết, trong thời gian thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP, tỉnh Bắc giang tiếp tục thực hiện các hoạt động đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khai trương Trung tâm hành chính công của tỉnh; thực hiện rà soát, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến khuyến khích đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, từ đó đề xuất các giải pháp sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; xây dựng bộ tiêu chí khảo sát, đánh giá của các DN và nhà đầu tư đối với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến DN, nhà đầu tư và công khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng; hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 – 2020) tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, DN dễ dàng tiếp cận đất đai để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.

Đẩy mạnh hỗ trợ DN

Trong thời gian thực hiện Nghị quyết 35, tỉnh Bắc Giang cũng đã tổ chức 03 cuộc gặp mặt, đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh với các DN và các nhà đầu tư Trung Quốc, Hồng Kong, Hàn Quốc, Đài Loan và các DN nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra các sở, ban ngành, và UBND các huyện, thành phố cũng tích cực, chủ động tổ chức đối thoại với DN và các nhà đầu tư trong phạm vi của mình phụ trách. Định kỳ hàng tháng, Ban chỉ đạo Hỗ trợ đầu tư và Phát triển DN của tỉnh (do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban) đã tổ chức họp để nghe phản ánh, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các DN và các nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các DN, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, thuế, tiếp cận điện năng, bảo hiểm…

Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tỉnh Bắc Giang quan tâm và thực hiện thường xuyên. Tỉnh tổ chức tỉnh đã cử hàng trăm cán bộ, công chức đi đào tạo lớp bồi dưỡng thanh tra, bồi dưỡng kế toán, bồi dưỡng lý luận chính trị. Tổ chức một số khoá tập huấn về kỹ năng ứng xử, giao tiếp cho cán bộ công chức làm việc trực tiếp tại bộ phận một cửa của các cơ quan liên quan trong tỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác; triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử vào hoạt động của Trung tâm hành chính công và kết nối liên thông với các sở, ngành trong tỉnh…

Với quyết tâm cải cách cùng những chính sách hỗ trợ hợp lý cho nhà đầu tư và hỗ trợ DN phát triển, huy vọng trong thời gian tới Bắc Giang sẽ tiếp tục là điểm đến cho nhà đầu tư trong nước và quốc tế.