The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

75% doanh nghiệp hài lòng với cải cách thuế năm 2016

Khảo sát đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp với cải cách hành chính thuế năm 2016 cho kết quả sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2016 là 75%. So với cuộc khảo sát năm 2014, tất cả chỉ số thành phần đều tăng.

75% doanh nghiep hai long voi cai cach thue nam 2016 - Anh 1

Điểm sáng trong cải cách thuế năm vừa qua phải kể đến sự thay đổi về tư duy quản lý của cơ quan Thuế đã có những chuyển biến tích cực. Ảnh TL.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) năm 2016 do Tổng cục Thuế phối hợp cùng VCCI thực hiện.

Thủ tục đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho DN

Thông tin về mức độ hài lòng của DN với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2016, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, VCCI cho biết, những nỗ lực của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về thực hiện cải cách, đơn giản hóa chính sách, thủ tục hành chính thuế, sửa đổi các quy trình nghiệp vụ và ứng dụng CNTT trong việc hỗ trợ DN khai thuế, nộp thuế điện tử… trong 3 năm qua (từ 2014-2016) đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian công sức cho DN, được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá khá tốt. Kết quả chung đánh giá sự hài lòng của DN năm 2016 là 75% với những chỉ số thành phần đều tăng.

Đầu tiên về tiếp cận thông tin quy định về thuế và thủ tục hành chính (TTHC) thuế. Theo báo cáo của VCCI, điểm số chung về chỉ số Tiếp cận thông tin năm 2016 là 7,73 điểm, tăng so với năm 2014. Kết quả khảo sát năm 2016 này cho thấy việc tiếp cận thông tin về quy định thuế và thủ tục hành chính thuế đã được cộng đồng DN ghi nhận là tương đối thuận lợi. Phần lớn các DN hài lòng với những thông tin quy định thuế và thủ tục hành chính thuế mà họ đã tiếp cận. Nhìn chung kết quả phản hồi của DN về việc thực hiện TTHC khá tốt, tỷ lệ DN cho rằng các TTHC thuế đơn giản, dễ dàng thực hiện ở mức 8,54% và 8,6%, nhất trong việc triển khai dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử đã đem lại lợi ích thiết thực cho DN.

“Mặc dù vẫn còn có những sự cố về nghẽn mạng, đường truyền của cơ quan thuế còn chậm, nhưng có 84,47% DN cho rằng cơ quan thuế đã thường xuyên phối hợp để khắc phục sự cố kịp thời. Điểm số chung về chỉ số Thực hiện TTHC thuế năm 2016 là 7,9 điểm, tăng so với cuộc khảo sát năm 2014 (là 7,73 điểm)”, ông Đậu Anh Tuấn thông tin.

Ngoài ra, trong các TTHC thuế mà DN phải thực hiện, hai loại thủ tục có tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá đơn giản, dễ thực hiện thấp nhất là thủ tục miễn giảm thuế (69%), đặc biệt là việc miễn giảm thuế TNDN và hoàn thuế (60%).

Ông Đậu Anh Tuấn cũng cho biết, 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát 2016 từng tiếp đón đoàn thanh tra, kiểm tra thuế trong 1 năm trở lại đây, phần đông DN đánh giá, cơ quan thuế đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác thanh, kiểm tra thuế trong năm vừa qua. Điểm số chung về chỉ số Thanh tra kiểm tra thuế năm 2016 là 7,73 điểm tăng so với cuộc khảo sát năm 2014 (là 7,49 điểm).

Coi DN là người đồng hành

Báo cáo của VCCI cho thấy, đánh giá sự phục vụ của cán bộ, công chức thuế năm 2016, DN đã có những cảm nhận tích cực hơn đối với tác phong làm việc, trình độ chuyên môn cũng như tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức thuế. Có 53% DN đánh giá tốt/rất tốt cán bộ thuế hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu và tuân thủ đúng quy trình giải quyết công việc (tăng 9% so với 2014). Điểm số chung về chỉ số Sự phục vụ của cán bộ thuế năm 2016 là 6,36 điểm, tăng so với năm 2014 (là 5,36 điểm).

Ông Phạm Sỹ Danh, Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam nhận định: “Điểm sáng trong cải cách thuế năm vừa qua phải kể đến sự thay đổi về tư duy quản lý của cơ quan Thuế đã có những chuyển biến tích cực. Các hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách mới và tuyên dương DN được tổ chức thường xuyên hơn, cộng đồng DN nhận thấy cơ quan Thuế đang nhìn nhận DN từ “đối tượng quản lý” trở thành “người đồng hành”, là “khách hàng” của cơ quan Thuế”.

Cũng theo ông Đậu Anh Tuấn, kết quả khảo sát năm 2016 đã ghi nhận được nhiều đề xuất, kiến nghị của DN với cơ quan thuế để việc thực hiện nghĩa vụ thuế được đơn giản, dễ dàng hơn. “DN mong muốn việc xây dựng các văn bản pháp luật về thuế đúng thời hạn và có chất lượng cao hơn, ổn định hơn trong thực tiễn. Các quy định trong việc thực hiện TTHC của cơ quan thuế cần rõ ràng, dễ hiểu, cách giải thích câu từ phải cụ thể để tránh việc tiêu cực và và tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện đúng chính sách của nhà nước. Ngoài ra, khá nhiều DN mong muốn cơ quan thuế tăng cường việc hỗ trợ cho nhóm DN nhỏ, siêu nhỏ bằng cách đơn giản hóa các mẫu biểu, thủ tục kê khai, báo cáo đơn giản, dễ hiểu…để giúp cho việc tuân thủ của DN được dễ dàng hơn”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng:

"So với năm 2014, mức độ hài lòng của DN về cải cách hành chính thuế năm 2016 đã có những bước tiến đáng kể. Ngân hàng Thế giới cùng VCCI đã đưa ra những tiêu chính đánh giá khoa học và phù hợp với thông lệ quốc tế. Từ những đánh giá khách quan và những khuyến nghị của DN từ thực tế, Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện các bước cải cách thủ tục hành chính về thuế.

Năm 2017, thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP về tiếp tục cải thiên môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã ban hành chương trình hành động với những đầu công việc cụ thể, giao cho từng đơn vị cụ thể và gắn với thời gian cụ thế để tiếp tục cải cách hành chính lĩnh vực thuế, tạo điều kiện tối đa cho DN”.

Việc khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN với cải cách hành chính thuế năm 2016 được thực hiện theo phương pháp gửi qua thư. Đối tượng tham gia khảo sát là các DN đang hoạt động ở 63 tỉnh, thành phố, được lựa chọn ngẫu nhiên phân tầng theo các tiêu chí là loại hình DN, thời gian thành lập DN và lĩnh vực hoạt động... để đảm bảo tính đại diện của cộng đồng DN ở mỗi địa phương. Có 10.028 DN được gửi phiếu khảo sát và có 3.453 DN đã trả lời, đạt tỷ lệ phản hồi là 34% (năm 2014 là 27%).

Các nội dung đánh giá cụ thể là: Chỉ số Tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính thuế; Chỉ số Thực hiện các thủ tục hành chính thuế; Chỉ số Thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại thuế; Chỉ số Sự phục vụ của công chức thuế; Kết quả giải quyết công việc.

Thùy Linh

Báo mới