The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

An Giang: Phấn đấu giảm 30% chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết các thủ tục hành chính

Với quan điểm CCHC phải tiến hành đồng bộ trong tổng thể đổi mới hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; phải đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện nhanh và đồng bộ với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu phát triển, đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, góp phần tích cực vào phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, suy thoái về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phải hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, trong sạch, ứng dụng có hiệu quả những thành tựu phát triển của khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin...

Theo đó, giai đoạn 2016-2020: Có 85% người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính, của cán bộ, công chức, viên chức; 80% người dân hài lòng với dịch vụ y tế, giáo dục công lập của tỉnh; 100% cơ quan hành chính trong tỉnh có cơ cấu công chức theo vị trí việc làm, khắc phục tình trạng công chức không đạt tiêu chuẩn; văn bản theo quy định phải được trao đổi trên môi trường mạng; 80% các cuộc họp giữa cấp tỉnh với cấp huyện được thực hiện với hình thức trực tuyến; Giảm 30% chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan hành chính nhà nước; giảm 1/3 thời gian giải quyết các công việc của cá nhân, tổ chức tại cơ quan hành chính nhà nước; cung cấp trên 50% dịch vụ công mức độ 2 và 3, 15 dịch vụ công mức độ 4 (kết hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC bằng dịch vụ bưu chính) phục vụ người dân và doanh nghiệp; 70% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện trả kết quả thủ tục hành chính đến tận nhà người dân qua dịch vụ bưu chính...

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong thới gian tới tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; vai trò quan trọng của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong chỉ đạo triển khai, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cả nhiệm kỳ, đưa vào kế hoạch để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Xác định cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục là khâu then chốt thực hiện thắng lợi cải cách hành chính, có chính sách đãi ngộ, thu hút và chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.

Xác định thủ tục hành chính tiếp tục là khâu đột phá, thủ tục hành chính mọi lĩnh vực đời sống phải đơn giản, thông suốt, công khai, minh bạch, không phiền hà người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng mức độ hài lòng của người dân với cơ quan hành chính nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp hướng đến hiện đại, kết hợp với mô hình nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua mạng (internet), qua dịch vụ bưu chính; thành lập Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tỉnh; nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp huyện, cấp xã theo quy định của Chính phủ.

Đào tạo nâng cao năng lực và trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức quản lý hành chính các cấp, có chế độ, chính sách hợp lý đối với đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chuyên trách về cải cách hành chính các cấp. Bố trí cán bộ, công chức chuyên trách tham mưu thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, địa phương.

Đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý của cơ quan hành chính các cấp, mở rộng ứng dụng trong công nhận, kiểm tra và kiểm soát ISO trên phần mềm, bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án công nghệ thông tin, các đề án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của cơ quan hành chính nhà nước các cấp hướng đến xây dựng nền hành chính điện tử, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tiếp tục tuyên truyền cải cách hành chính với nhiều hình thức, giới thiệu các điển hình tiên tiến trong cải cách hành chính để nhân rộng. Tăng cường kiểm tra công vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Kết hợp cải cách hành chính với tăng cường công tác dân vận của chính quyền các cấp, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để cán bộ, công chức, viên chức luôn rèn luyện phẩm chất, thay đổi lối làm việc chuyên nghiệp, giản dị, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chương trình hành động nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của tỉnh An Giang. Tiếp tục thực hiện chính xác việc đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính hàng năm đối với cấp sở ngành, cấp huyện, cấp xã.

Hạ Hương
Theo báo điển tử tỉnh An Giang ngày 07/07/2015