CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

English

Cà Mau: Yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong cải cách hành chính

Ngày 12/10, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (2011-2020) và Giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Cà Mau (2021-2030).
Chú thích ảnh
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Cà Mau, việc thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đạt 91,57%; xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đứng đầu các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh thực hiện đạt và vượt 11 chỉ tiêu đề ra tại kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, thực hiện và rà soát văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tổ chức bộ máy của tỉnh được sắp xếp ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nhiều đơn vị sự nghiệp công lập từng bước tăng mức độ tự chủ, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Địa phương đã thực hiện tốt việc đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; số lượng đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ toàn bộ hoặc tự chủ một phần chi phí hoạt động thường xuyên được tăng lên, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá tốt. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của các đơn vị cấp tỉnh trung bình đạt 99,98%; cấp huyện đạt 99,42%; cấp xã đạt 99,53%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh trung bình đạt 95%. Để đạt được những kết quả trên, Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao như: Thành lập và đưa Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp đi vào hoạt động, giúp giảm đầu mối, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; triển khai ứng dụng Zalo vào giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện “Đề án thí điểm xe ô tô công tập trung của các đơn vị cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau”…

Các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều vấn đề bất cập, cần cải thiện trong thời gian tới. Theo đó, bên cạnh kết quả đạt được, vị trí xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh vẫn còn thấp (tỉnh xếp vị trí 49/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương); chất lượng phục vụ, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân từng bước được nâng lên nhưng nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà, khó thực hiện; công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính thiếu đồng bộ. Hiện nay, tốc độ cải thiện PCI của tỉnh Cà Mau vẫn còn chậm so với các tỉnh, thành phố cả nước, điểm số các chỉ tiêu, chỉ số thành phần luôn biến động, tăng không bền vững…

Theo đó, vẫn còn 6/17 mục tiêu thực hiện chưa đạt theo kế hoạch cải cách hành chính đề ra; còn không ít người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu kiểm tra, đôn đốc; chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của một số đơn vị chưa cao; vẫn còn trường hợp gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; nhiều thủ tục hành chính rườm rà, khó thực hiện. Ngoài ra, việc sử dụng chữ ký số còn hạn chế; việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra.

Tại hội nghị, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI phân tích những mặt còn hạn chế, cần cải thiện trong giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, chất lượng nguồn lao động còn thấp, 6 năm liền Cà Mau tăng đều đặn chỉ số PCI, nhưng tốc độ còn thấp so với các tỉnh trên cả nước. Về chỉ số thành phần gia nhập thị trường khá tốt nhưng tính năng động của bộ máy chưa cao.

“Cà Mau cần rà soát kỹ hơn về thực trạng cải cách của tỉnh hiện nay, vẫn còn đánh giá chung chung; tập trung một số lĩnh vực mà doanh nghiệp phản ánh, rà soát một số thủ tục hành chính liên ngành, công khai minh bạch thông tin, giảm nhũng nhiễu, môi trường chuyên nghiệp hơn”, ông Đậu Anh Tuấn nêu rõ.

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân phát biểu tại Hội nghị.

Nhằm tháo gỡ những hạn chế, tồn tại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân nhấn mạnh, cải cách hành chính là hướng đến tăng tính phục vụ người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Để đáp ứng được mục tiêu trên cần xác định được người dân và doanh nghiệp cần gì, muốn gì, để từ đó tạo được sự kết nối giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, cần phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ từ lãnh đạo đến cấp dưới, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện chỉ số PCI; tập trung vào những rào cản, vướng mắc, rà soát chỉ số thành phần đạt thấp, chỉ ra nguyên nhân, yếu kém tồn tại để có giải pháp cụ thể tháo gỡ; quyết liệt xây dựng chính quyền điện tử, áp dụng chuyển đổi số theo tinh thần 4.0, tăng cường truyền thông hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị HĐND tỉnh, MTTQ và các đoàn thể tỉnh tiếp tục đồng hành cùng chính quyền, tiếp nhận phản ánh của người dân và doanh nghiệp từng lĩnh vực, từng cấp, để có điều chỉnh đề xuất phù hợp với nguyện vọng của người dân; tập trung quyết liệt thực hiện đồng bộ giải pháp hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hóa, thực sự là nền hành chính vì dân phục vụ.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020.

Theo Báo Tin tức