The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên có đại lý dịch vụ công trực tuyến

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hình thức đại lý dịch vụ công trực tuyến. Nhân viên các bưu cục của Bưu điện Đà Nẵng có thể giúp người dân nộp/nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng (trực tuyến).

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (bìa trái) và ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VNPOST (bìa phải) ký kết hợp tác triển khai Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 19/10/2017, UBND Thành phố Đà Nẵng và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo thỏa thuận hợp tác, Bưu điện Đà Nẵng sẽ tổ chức các Đại lý dịch vụ công trực tuyến tại các bưu cục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Người dân có thể đến các bưu cục này để nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Nhân viên Bưu điện sẽ thay mặt người dân nộp cũng như nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan có thẩm quyền trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng đối với các thủ tục hành chính triển khai trực tuyến ở mức 3 và mức 4; đồng thời chuyển phát kết quả đến tận nhà cho người dân.

Bên cạnh đó, nhân viên Bưu điện sẽ hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí người dân cách thức đăng ký tài khoản công dân điện tử cũng như sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành là cơ sở để thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh quá trình thực hiện của mình, đặc biệt là đối với khâu giúp tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Dựa trên mức độ ứng dụng CNTT rộng rãi có chiều sâu, cũng như gắn kết CNTT với cải cách hành chính, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên cả nước triển khai xây dựng ứng dụng Đại lý dịch vụ công trực tuyến qua giải pháp kết nối hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng với Hệ thống thông tin của VNPOST nhằm đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ ký kết hợp tác triển khai Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho rằng: Với các kết quả đạt được trong thời gian qua, Quyết định 45 đã được đánh giá là một trong những văn bản được triển khai đồng bộ, thể hiện sự quyết tâm, sự đồng lòng của các bộ ngành, địa phương đối với chủ trương chung của Chính phủ trong việc đổi mới phương thức phục vụ nhân dân một cách hiệu quả hơn, góp phần khắc phục những hạn chế trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện cho người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiết kiệm chi phí đi lại, công sức chờ đợi để làm thủ tục hành chính.

Thành phố Đà Nẵng là địa phương ban hành danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích từ rất sớm. Với các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (ICT Index) đạt thứ hạng cao là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng triển khai Đại lý dịch vụ công trực tuyến đến người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng mong muốn Bưu điện Đà Nẵng thực hiện thật tốt vai trò “cánh tay nối dài” của cơ quan nhà nước trong việc triển khai các thủ tục hành chính công đến người dân. Sau khi Đà Nẵng triển khai thí điểm thành công sẽ nhân rộng mô hình cho các địa phương khác trong cả nước.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục tạo điều kiện để Bưu điện Đà Nẵng (VNPOST) hoàn thành tốt việc cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn; Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu biết hơn, tin tưởng hơn và tiến tới sử dụng dịch vụ.

Ông Hồ Kỳ Minh và ông Phạm Anh Tuấn bắt tay hợp tác.

Đối với Bưu điện Đà Nẵng (VNPOST), Thứ trưởng yêu cầu cần tích cực và quyết liệt hơn trong việc triển khai cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Chuẩn bị tốt nguồn lực (con người, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống thông tin…) để sẵn sàng cung cấp dịch vụ an toàn, thuận lợi cho người dân.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của Bưu điện Đà Nẵng (VNPOST) thì việc triển khai Quyết định 45 trong thời gian tới sẽ đạt kết quả tốt và là một trong những đầu mục góp phần tăng chỉ số cải cách hành chính của thành phố Đà Nẵng.

Được biết, trong giai đoạn 1, Bưu điện Đà Nẵng sẽ triển khai 21 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ công và giai đoạn 2 sẽ triển khai thêm 24 điểm.

Đoàn Hạnh

Infonet