The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Giám đốc Sở KH-ĐT Tiền Giang giải trình về chỉ số PCI của tỉnh thấp

Ngày 5-8, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thay mặt UBND tỉnh giải trình về chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh thấp.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hay gọi tắt là chỉ số PCI là chỉ số từ dự án hợp tác nghiên cứu giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) bao gồm 10 chỉ số thành phần: (1) Chỉ số Gia nhập thị trường, (2) Tiếp cận đất đai, (3) Tính minh bạch, (4) Chi phí thời gian, (5) Chi phí không chính thức, (6) Cạnh tranh bình đẳng, (7) Tính năng động, (8) Hỗ trợ doanh nghiệp, (9 )Đào tạo lao động, (10) Thiết chế pháp lý.
Chỉ số PCI của tỉnh Tiền Giang trong 3 năm gần đây đạt thấp, năm 2013 xếp hạng 37/63 tỉnh, thành phố cả nước, năm 2014 hạng 52/63 và năm 2015 hạng 49/63, tăng 03 bậc so với năm 2014.
Trong 10 chỉ số thành phần năm 2015, có 6 chỉ số giảm hạng là: chỉ số gia nhập thị trường, Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức và Hỗ trợ doanh nghiệp; có 04 chỉ số tăng hạng là Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động, Đào tạo lao động và Thiết chế pháp lý. Trong đó, những chỉ số chiếm thứ hạng thấp đã ảnh hưởng đến chỉ số PCI của tỉnh, cụ thể như:
Về chỉ số tính minh bạch (hạng 57/63), doanh nghiệp đánh giá việc hạn chế tiếp cận thông tin tài liệu quy hoạch, tài liệu pháp lý, tài liệu về ngân sách của tỉnh, vai trò Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chưa cao, độ mở và chất lượng trang Web của tỉnh…
Về chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (xếp 50/63), doanh nghiệp đánh giá chưa cao về số lượng hội chợ thương mại được tổ chức; tỷ lệ nhà cung cấp dịch vụ trên tổng số doanh nghiệp thấp; dịch vụ cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, dịch vụ tư nhân về kế toán tài chính, công nghệ, đào tạo quản trị kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp…
Về chỉ số đào tạo lao động (xếp 46/63), doanh nghiệp đánh giá dịch vụ do cơ quan nhà nước cung cấp như: giáo dục phổ thông, chất lượng dạy nghề chưa cao; tỷ lệ người lao động tốt nghiệp trường đào tạo nghề còn thấp, tổng kinh phí kinh doanh dành cho tuyển dụng, đào tạo lao động còn lớn…
Về gia nhập thị trường (xếp 43/63), doanh nghiệp đánh giá mất nhiều thời gian chờ đợi để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục tại bộ phận Một cửa được niêm yết công khai chưa phổ biến, chưa đầy đủ, còn rườm rà, khó tra cứu; Cán bộ tại bộ phận Một cửa am hiểu về chuyên môn còn thấp, hướng dẫn chưa thật rành rẽ, phải đi tới lui nhiều lần; Ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận Một cửa phần lớn chưa thật tốt lắm…
Tuy nhiên, do việc chọn mẫu để điều tra trên địa bàn tỉnh nhỏ nên việc đánh giá các chỉ số thành phần có những biến động lớn rất khó lý giải, đơn cử như Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng năm 2014 tỉnh xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố nhưng sang năm 2015 xếp hạng 04/63 (tăng 58 bậc), chỉ số thiết chế pháp lý năm 2013 đứng thứ 01/63 nhưng đến năm 2015 lại đứng thứ 26/63…
Đặc biệt, trong các lần tổ chức hội thảo về chỉ số PCI thì nhiều doanh nghiệp lớn, phạm vi hoạt động quốc gia như HTX Rạch Gầm, doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu của tỉnh khẳng định “chưa từng nhận được phiếu ghi ý kiến đánh giá” của VCCI tham vấn về Chỉ số này!.
Mặc dù có những vấn đề trên, nhưng quan điểm nhất quán của UBND tỉnh là phải ngày càng cải thiện môi trường đầu tư. Chính qua phân tích Chỉ số PCI diễn biến qua các năm, UBND tỉnh cũng đã thấy được những tồn tại, hạn chế của tỉnh trong kết quả đánh giá Chỉ số này, nên ngay từ cuối năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Cụ thể:
Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ tổ chức Hội thảo phân tích, đánh giá và xây dựng giải pháp cải thiện chỉ số PCI: Hội thảo lần 01 đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của tỉnh Tiền Giang nhằm xác định nguyên nhân giảm điểm, hạn chế trong chỉ số PCI của tỉnh và Hội thảo lần 02 xây dựng giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh (có điều tra, khảo sát doanh nghiệp trên địa bàn).
Các kết quả từ 2 cuộc Hội thảo trên được tổng hợp và ban hành cùng với Kế hoạch hành động số 113/KH-UBND ngày 30-5-2016 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2016 -2017, định hướng đến năm 2020…
Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường,…theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, loại bỏ những giấy tờ không cần thiết…
Cụ thể như chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư còn 20 ngày so với quy định là 35 ngày (rút ngắn 15 ngày) và kịp thời chỉ đạo các sở, ngành trực tiếp xin ý kiến Bộ, ngành Trung ương về việc vướng mắc trong thực hiện các quy định mới về đầu tư, đất đai, xây dựng…;
Tổ chức tốt Hội nghị về phát triển doanh nghiệp Tiền Giang năm 2016, Hội nghị đối thoại doanh nghiệp Tiền Giang, kiện toàn Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, và các địa phương cũng đã tổ chức các Hội nghị về xúc tiến đầu tư, phát triển doanh nghiệp… đã tạo được sự ủng hộ, đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhân dân…
Từ những động thái trên, kết quả thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả tốt: Tổng số doanh nghiệp thành lập mới là 271 DN, tăng 10,2% so với cùng kỳ 2015 và số vốn đăng ký tăng 2,8 lần. Thu hút đầu tư có 12 dự án mới, tăng 03 dự án và tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 8.168 tỷ đồng, tăng 5,9 lần.
Để tiếp cục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, từ nay đến cuối năm 2016 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp, thu hút đầu tư thì vấn đề cốt lõi là phải tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các thành phần kinh tế.
Để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch113/KH-UBND ngày 30-5-2016 thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2016 -2017, định hướng đến năm 2020. Trong đó, giao nhiệm vụ, thời gian cụ thể cho các sở, ngành và địa phương để triển khai thực hiện nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong năm 2016, 2017 và đến năm 2020.
Thứ hai, ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, nhằm tạo ra lực lượng DN mới với năng lực cạnh tranh cao và phát triển bền vững. Trong đó:
UBND tỉnh tổ chức đối thoại công khai định kỳ ít nhất hai lần/năm với cộng đồng DN, để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trên địa bàn tỉnh (đã chức 1 cuộc vào tháng 6-2016).
Thành lập và công khai đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, sở, ngành, địa phương để tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn, giải đáp cho DN.
Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tập trung ở các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư, đất đai, thuế, môi trường, xây dựng…; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, trong giải quyết thủ tục hành chính nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân…
Quán triệt cán bộ công chức về đạo đức công vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện vai trò trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng với doanh nghiệp, nhà đầu tư; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội gắn với triển khai cuộc vận động “chuyên môn, nghiệp vụ - trách nhiệm - nụ cười công chức”; yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định “3 không” trong xử lý công việc cho tổ chức, công dân “không gây phiền hà, sách nhiễu; không trả hồ sơ quá 1 lần; không trễ hẹn”.
Thứ ba, tăng cường công tác thông tin đến doanh nghiệp, người dân. Công bố công khai, minh bạch thông tin quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các địa phương; các quy hoạch phát triển ngành; quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng - đô thị; diện tích đất trong các khu, cụm công nghiệp; chính sách ưu đãi đầu tư… trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là các Cổng thông tin điện tử của tỉnh, cổng thông tin thành phần của các sở, ngành, địa phương… Kịp thời thông tin chính sách mới liên quan đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân. Công bố thông tin các danh mục mời gọi đầu tư, các cơ hội đầu tư, kinh doanh… để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sinh viên… được biết, tham gia thực hiện.
Kết quả chất lượng điều hành kinh tế để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thể hiện qua chỉ số PCI của năm 2016 sẽ được điều tra, khảo sát doanh nghiệp trong quý 3, 4 năm 2016 và công bố kết quả ở quí 1 năm 2017. Từ những giải pháp trên, tin rằng Chỉ số PCI 2016 của tỉnh Tiền Giang nhất định sẽ có những cải thiện đáng kể.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang)

Baoapbac