The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Hà Nội: Cải cách hành chính - Động lực để phát triển

Năm 2017 Hà Nội chọn là Năm kỷ cương hành chính cũng là để siết chặt kỷ luật, nâng cao hiệu quả nền công vụ, lấy yếu tố hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo.
Đến nay, các sở, ngành đã rà soát lại quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) để tham mưu cho lãnh đạo Thành phố bãi bỏ nhiều thủ tục không cần thiết. Nhờ đó, các nhóm lĩnh vực được đơn giản hóa TTHC mạnh mẽ là đầu tư, đất đai, xây dựng, GTVT, du lịch, văn hóa, công nghiệp, tiêu dùng, TT&TT. Ngoài các TTHC được thực hiện qua môi trường mạng, Hà Nội đã cắt giảm thời gian hồ sơ hơn 100 TTHC, có những thủ tục thời gian thực hiện giảm đến “không ngờ” như trong lĩnh vực đất đai, môi trường, giảm tới trên dưới 50%.

dong luc de phat trien 54483
Đặc biệt, có thủ tục giảm tới hơn 80% thời gian so với trước đây (tương đương với số ngày thực là khoảng 20 ngày)... Tại đơn vị mà doanh nghiệp hay “va chạm” nhất là Sở KH&ĐT, thời gian giải quyết TTHC về đầu tư cũng giảm 40%… Đơn cử như việc, khi gia đình nào có người mất, nếu trước đây, để nhận tiền hỗ trợ hỏa táng, gia đình phải đến phường khai tử, sau đó đến các đơn vị khác làm các thủ tục liên quan rồi mới quay về phường để nhận tiền hỗ trợ thì nay chỉ phải ra phường khai tử và nhận tiền hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở hỏa táng. Một việc tưởng như rất nhỏ ấy cũng đã thể hiện rất rõ quan điểm của lãnh đạo Thành phố trong CCHC, đó là rút ngắn TTHC phải đi vào từng việc cụ thể.
Để rút ngắn được thời gian thực hiện các TTHC, một trong những nhiệm vụ then chốt là phải đẩy nhanh ứng dụng CNTT vào CCHC. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn cho hay: Việc triển khai tốt hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường, xã không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện TTHC, mà còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở. Thực tế ở quận Bắc Từ Liêm nhờ ứng dụng CNTT mà có nhiều TTHC công dân có thể thực hiện xong và lấy kết quả trong ngày, thậm chí trong một buổi như các hồ sơ công chứng, chứng thực. Nhờ vậy, cán bộ cũng có thể xử lý hầu hết công việc trong giờ hành chính mà không cần phải mang về nhà như trước kia.
Hiện nay, tổng số TTHC được cung cấp trực tuyến trên cổng giao tiếp điện tử (bao gồm các cơ quan, đơn vị ngành dọc) là 2507 TTHC; trong đó, số TTHC được cung cấp ở mức độ 3 là 374; số TTHC được cung cấp ở mức độ 4 là 81. Cùng với Thành phố, các địa phương cũng đã chủ động sáng tạo những cách làm hay như mô hình “khu dân cư điện tử” ở quận Thanh Xuân, Long Biên, Bắc Từ Liêm; tình nguyện viên thứ Bảy, chủ nhật ở huyện Thường Tín, Đông Anh,…
Nhờ vậy, 2 đợt vận hành theo Kế hoạch số 09/KH-UBND của UBND Thành phố về Triển khai vận hành chính thức dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4 đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể: Đối với nhóm DVC mức độ 3: Vận hành 53/94 TTHC, có 83.354 hồ sơ trực tuyến/92.059 tổng số hồ sơ, đạt 90,54%. Đối với nhóm DVC mức độ 4: Vận hành 02/02 TTHC, có 36 hồ sơ trực tuyến/36 tổng số hồ sơ, đạt 100%.
Năm 2016, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội tăng 10 bậc, xếp thứ 14 trong số 63 tỉnh, Thành phố, đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số PCI của Thành phố tăng hạng và cũng là năm đầu tiên Hà Nội bước vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt… Chỉ số CCHC năm 2016 của Hà Nội cũng xếp thứ ba, tăng 6 bậc so với năm 2015.
Vẫn biết để đạt mục tiêu nền hành chính hiện đại, TP còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng việc siết chặt kỷ cương, kiện toàn bộ máy cùng với sự chuyển động của đội ngũ cán bộ, nhân viên trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc". Và sự chuyển biến tích cực đó, mục tiêu chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ của Hà Nội sẽ sớm được hiện thực hóa.

Hoàng Phúc

Lao động Thủ đô