The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Hà Nội: Cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm nhiều trưởng, phó phòng

Liên tục trong thời gian gần đây, thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Gần đây, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tất cả những chỉ số PCI nào của Hà Nội đang thấp sẽ phải tập trung để nhanh chóng cải thiện trong 5 năm tới, gắn với vai trò, trách nhiệm trực tiếp của các sở ngành, kiên quyết phấn đấu để 5 năm tới Hà Nội phải nằm trong top 10 về PCI.

Cụ thể, trong kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng hạng PCI của Hà Nội do TP ban hành, phần lớn các chỉ số quan trọng đều đặt mục tiêu tăng từ 5- 10 bậc. Chẳng hạn, cải thiện xếp hạng của 2 chỉ số “đào tạo lao động” và dịch vụ hỗ trợ DN”; tăng từ 7 – 10 bậc…

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư, bao gồm: Rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp; Cải thiện việc tiếp cận các nguồn lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; giảm thời gian, chi phí thực hiện các quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; Rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản xuống còn dưới 14 ngày trong năm 2016 và dưới 10 ngày vào năm 2020; Giảm thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng từ 400 ngày xuống còn tối đa 200 ngày trong năm 2016; giảm thời gian giải quyết phá sản doanh nghiệp còn 24 tháng trong năm 2016 và còn 20 tháng vào năm 2020; Tiếp tục thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực sẵn sàng hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

Không chỉ đưa ra các giải pháp kỹ thuận, cụ thể nhằm giảm thiểu các thủ tục, hỗ trợ DN mà thành phố Hà Nội còn giảm cả nhân sự trong các sở, ngành của thành phố. Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đến tháng 10 năm nay, sẽ giảm 18 Trưởng phòng, 93 Phó phòng theo lộ trình sắp xếp, tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc UBND thành phố.

Ông Chung nói rằng, thành phố lấy công nghệ thông tin làm trọng tâm để phát triển. Đồng thời chấn chỉnh tác phong, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức và rà soát các thủ tục hành chính để giải quyết quy trình thuận lợi, tập trung xử lý được những vấn đề dân sinh bức xúc nhất.

Hiện, 98% thủ tục ở Hà Nội được thực hiện qua một cửa liên thông, giảm đến 30 ngày giải quyết các thủ tục, khuyến khích đăng ký kinh doanh qua mạng…Hà Nội cũng đã sắp xếp xong bộ máy của 22 sở, theo đó giảm 46 phòng, 121 đơn vị sự nghiệp.

Quốc Anh

Enternews