The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Hà Nội giảm hơn 140 phó, trưởng phòng cấp sở

Sau sắp xếp, bộ máy cấp sở và tương đương của Hà Nội giảm từ 204 phòng xuống còn 158 phòng (giảm 46 phòng), giảm 26 trưởng phòng, 116 phó phòng.

Sáng 29.7, tại UBND TP. Hà Nội đã diễn ra buổi trao đổi kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, kêu gọi xúc tiến đầu tư giữa đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu TP. Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Phát biểu mở đầu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, buổi làm việc là một cơ hội tốt để lãnh đạo 2 thành phố có nhiều điểm chung này trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), xây dựng Chính phủ điện tử và kêu gọi xúc tiến đầu tư.

Buổi làm việc tập trung vào các vấn đề chính xoay quanh việc cải thiện môi trường sống và môi trường kinh doanh trong bối cảnh nguồn lực ngân sách có hạn trong khi đó yêu cầu về phát triển tăng trưởng đang rất nóng và rất cao.

Đánh giá chung về công tác cải cách hành chính của Hà Nội, lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội cho hay, trong năm 2016, đặc biệt là 7 tháng đầu năm 2017, công tác CCHC được đẩy mạnh.

Kỷ luật, kỷ cương, ý thức và trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức có chuyển biến tích cực.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp, rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC được tăng cường.

Cải cách hành chính công được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, nhiều điểm đột phá. TP. Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2017 – Đầu tư và phát triển”.

Về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cấp sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, hiện nay Hà Nội đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy 22 sở và tương đương.

Sau sắp xếp, giảm từ 204 phòng xuống còn 158 phòng (giảm 46 phòng), giảm 26 trưởng phòng, 116 phó phòng.

Số trưởng, phó phòng dôi dư được giảm dần trên cơ sở nghỉ hưu, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm ở những vị trí thích hợp. Giảm từ 401 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở xuống 280 đơn vị giảm 121 đơn vị (30,2%).

Các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay. Chỉ số CCHC xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc), chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT (ICT) xếp thứ 2 cả nước.

Hà Nội cũng là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an TP.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, một số kinh nghiệm được trao đổi để thực hiện được những kết quả trên như việc cần phải sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, chuẩn bị công tác CCHC kỹ càng, cụ thể, đồng bộ. Quy trình thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch.

Thành phố thường xuyên trao đổi thông tin để tháo gỡ vướng mắc và báo cáo Chính phủ; tích cực đối thoại với cán bộ công chức, đưa ra tinh thần sắp xếp lại bộ máy tổ chức tinh gọn.

Xây dựng chính phủ điện tử hạ tầng được triển khai đồng bộ, hiện đại theo hướng tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc.

Trong quá trình triển khai cần lựa chọn đơn vị triển khai thí điểm, sơ kết, rút kinh nghiệm. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị.

“Các vấn đề nóng trong các lĩnh vực như lĩnh vực giáo dục, y tế, bảo hiểm lao động thương binh xã hội, xây dựng môi trường đầu tư, xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng những dữ liệu về đất đai… đều được thành phố quan tâm trong việc cải cách hành chính, tập trung cơ sở dữ liệu, đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết, quản lý trên môi trường mạng giúp làm giảm áp lực thời gian, thủ tục, chi phí… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói.

VƯƠNG TRẦN

Soha