The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Hà Nội: Khi doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Đúng như phương châm “lấy DN, người dân là trung tâm phục vụ”, Hà Nội đã không ngừng nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhanh và gọn. TP vừa có quyết định về thủ tục hành chính liên quan đến thành lập, hoạt động của DN, đầu tư… trong đó bãi bỏ 57 thủ tục hành chính. Đây là một con số tiếp tục cụ thể hóa quyết tâm của TP trong cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa phục vụ DN, giảm thiểu thời gian và chi phí.
Như nhiều ý kiến DN nhận định, công tác cải cách hành chính của Hà Nội ngày càng đạt kết quả tích cực, giúp DN bớt phiền hà hơn. Nhiều thủ tục được rút gọn, được minh bạch hóa; hệ thống một cửa - một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến được triển khai đã giúp DN giảm cả thời gian và chi phí. Thực tế những năm vừa qua cho thấy, đây không phải là việc quá tốn nhiều tiền bạc, chỉ cần sự quyết tâm, vào cuộc tích cực của cán bộ, công chức, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) để rút ngắn thời gian giải quyết hoàn toàn “trong tầm tay”. Trong quyết định vừa qua, TP cũng tiếp tục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung hàng loạt các quy định TTHC liên quan đến DN. Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục thúc đẩy sự liên thông giữa các ngành, nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC… giúp thay đổi tư duy của cán bộ, công chức thực thi.
Từ đầu năm đến nay, dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 bùng phát, TP tiếp tục rà soát, công bố 533 danh mục TTHC, thay thế 14 thủ tục, bãi bỏ 429 thủ tục. Nhìn từ thực tế cho thấy, từ TP đến các địa phương, với số thủ tục được kiến nghị đơn giản hóa, nhiều thành phần hồ sơ được rút gọn tối đa, có thủ tục từ 9 loại giấy tờ rút xuống còn 4 loại… đã tạo thêm niềm tin rất nhiều cho DN đồng thời tạo ra nguồn lực lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều giải pháp khác trong hỗ trợ DN cũng được Hà Nội triển khai như xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh chương trình Chính phủ điện tử. Các cuộc đối thoại về cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cao nhất cho DN, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cũng được tổ chức để nhận diện rõ những vấn đề cần cải cách. Đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của DN trong chính các giao dịch hành chính, cũng giúp TP nâng cao các chỉ số PCI, PAPI. Bởi mỗi TTHC được đơn giản không chỉ giúp rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí cho DN, các nhà đầu tư, mà còn giảm tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc, chi phí không chính thức. Những hiệu quả tích cực này được dư luận rất ủng hộ và trông đợi.
Hơn thế nữa, hiệu ứng tạo ra từ thực tiễn, với việc rút ngắn và giảm bớt những thủ tục không cần thiết, trách nhiệm thực hiện công vụ sẽ không chỉ dừng ở cụm từ rất quen là “đúng quy trình” mà tiếp tục tiến lên một bước cao hơn là nhanh và gọn. Từ đó, hướng tới sự khách quan, minh bạch, tạo niềm tin, sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng DN, người dân vào cơ quan công quyền. Khi TP đã xác định rõ “trung tâm phục vụ” và nỗ lực không ngừng cho mục tiêu ấy, nhiều TTHC nữa sẽ tiếp tục được rà soát, cắt giảm, chắc chắn sẽ tạo nên thêm những bước chuyển lớn không chỉ trong phát triển DN, mà cả thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh. Đồng thời với triển khai các chính chính sách, tháo gỡ khó khăn, cùng DN vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 tác động, việc Hà Nội tiếp tục đồng hành cùng DN ở lĩnh vực TTHC cũng sẽ khơi thông nhiều nguồn lực, quyết định sự thành công đối với các mục tiêu, định hướng phát triển của TP.