The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Hướng tới nền hành chính vì dân

Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2016 được UBND TP Hà Nội công bố cuối tháng 7 vừa qua là cơ sở để các quận, huyện, thị xã tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong thời gian tới. Từ các đơn vị đứng đầu bảng xếp hạng như các quận Long Biên, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm đến các huyện ở thứ hạng thấp như Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa... đã đều đề ra các giải pháp phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, hướng tới nền hành chính vì dân.

Người dân làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Thanh Xuân. Ảnh: Viết Thành

Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao

Theo bảng xếp hạng năm 2016 do UBND TP Hà Nội vừa công bố, 3 đơn vị đứng đầu khối các quận, huyện, thị xã đều có chỉ số cải cách hành chính đạt trên 93% với thứ tự lần lượt, gồm các quận: Long Biên, Hoàn Kiếm và Nam Từ Liêm. Ba đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng là huyện Thanh Oai (đạt hơn 81%); Ứng Hòa (gần 81%) và Phú Xuyên (hơn 77%).

Trên bảng xếp hạng của thành phố, Nam Từ Liêm là quận dẫn đầu ở các chỉ số thành phần về hiện đại hóa hành chính, tác động cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội và xếp thứ hạng cao ở các chỉ số thành phần khác. Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết, quận đã ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đến nay, quận đã rút ngắn thời gian giải quyết 50 thủ tục thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, đăng ký kinh doanh, lao động - thương binh và xã hội, quản lý đô thị, y tế, nội vụ, thuế, tài nguyên và môi trường. Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh - cấp mã số thuế ở quận Nam Từ Liêm, trước đây phải nộp 2 bộ hồ sơ cho 2 cơ quan. Đến nay, chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ cho 1 cơ quan, rút ngắn thời gian giải quyết từ 16 ngày xuống còn 4 ngày.

Bên cạnh việc xây dựng và thực hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần), quận Nam Từ Liêm đã tiên phong thực hiện gửi "Thư xin lỗi" đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, kịp thời công việc hành chính của nhân dân.

Không dừng lại ở kết quả đạt được, Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà cho biết, quận sẽ tiếp tục cải cách để phục vụ người dân tốt hơn. Hiện quận đã thí điểm trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà, trong đó có giấy khai tử vào cả ngày nghỉ, ngày lễ để giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân. Với giấy khai sinh, quận đã kết hợp tặng hoa và thiệp chúc mừng. Đồng thời, quận tiếp tục thực hiện đánh giá cán bộ, công chức hằng tháng gắn với tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất dưới nhiều hình thức, trong đó có việc kiểm tra qua hệ thống thông tin điện tử. Tất cả các bộ phận “một cửa” của quận đều lắp đặt hệ thống camera để giám sát cán bộ, nâng cao chất lượng phục vụ.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng, thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020", việc giải quyết thủ tục hành chính tại các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã có những chuyển biến rõ nét. Các đơn vị đã rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Siết chặt kỷ luật, nỗ lực cải cách

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Long Biên. Ảnh: Nhật Nam
Đứng cuối bảng xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính năm 2016 với các chỉ số thành phần về: Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính và chỉ số tác động cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội ở mức thấp, huyện Phú Xuyên đã nhanh chóng bắt tay vào việc khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, việc Phú Xuyên đứng thứ 30/30 quận, huyện là thực tế đáng buồn, song điều đó giúp huyện có cách nhìn nhận đúng thực tế và nỗ lực hơn.

Sau khi bảng xếp hạng được công bố, huyện Phú Xuyên đã phối hợp với các sở, ngành chức năng hoàn thành rà soát, kiểm tra bộ phận “một cửa” của các xã, thị trấn và huyện, đề xuất lắp đặt camera kết nối trực tiếp các xã, thị trấn với huyện để theo dõi thường xuyên. Toàn huyện phấn đấu giải quyết công việc cho nhân dân trong thời gian sớm nhất. Trong giờ hành chính, cán bộ không hoàn thành công việc thì phải làm thêm giờ để hoàn thành đúng hẹn. Nếu để dân có đơn, thư phản ánh về việc chậm giải quyết thủ tục hành chính, gây khó khăn, sách nhiễu thì UBND huyện sẽ xem xét, xử lý kỷ luật với cán bộ và lãnh đạo đơn vị để xảy ra tiêu cực.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Ngọc Sơn, huyện xác định chất lượng cán bộ, công chức đóng vai trò then chốt trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính. Tới đây, huyện sẽ rà soát, đánh giá cán bộ nào yếu, yếu ở mặt nào để bố trí, bồi dưỡng phù hợp. Mỗi cán bộ, công chức phải cải cách tác phong làm việc, chấp hành giờ giấc... hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đồng tình với việc xác định yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong thực hiện cải cách hành chính, Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, quận đã kỷ luật 3 cán bộ cấp phường có vi phạm trong thực thi công vụ; 10 lượt cán bộ lãnh đạo cấp phường bị hạ mức đánh giá hằng tháng… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hạn chế tiêu cực, vi phạm.

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của các quận, huyện, thị xã thời gian qua đã giúp chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 của TP Hà Nội tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố; chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc). Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nội vụ, tiến độ xây dựng, triển khai một số nhiệm vụ, đề án theo kế hoạch tại Chương trình 08-CTr/TU còn chậm. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm dẫn đến bức xúc cho nhân dân.

Trước thực tế này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính. Những gì không cần thiết thì mạnh dạn cắt bỏ để tạo thuận lợi nhất cho người dân. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh tác phong của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, học hỏi việc thí điểm trả hồ sơ tại nhà với một số thủ tục hành chính, hướng tới nền hành chính vì dân phục vụ.

Hương Ly