Triển khai các nhiệm vụ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chia sẻ với Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, một số tỉnh đã có những Kế hoạch thực hiện cụ thể thực hiện Nghị quyết số 01 và 02 Chính phủ.

Ông Mùa A Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên:

Phấn đấu đạt 143 doanh nghiệp đăng ký mới năm 2020

Năm 2020, Điện Biên sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết 01 và 02/NQ-CP, Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Đánh giá năng lực cạnh canh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI); đổi mới công tác chỉ đạo điều hành; tập trung tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) trong quá trình giải quyết thủ tục đầu tư, giao đất, cho thuê đất..., thực hiện nhất quán các chính sách ưu đãi hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi và thu hút đầu tư.

Đồng thời, tỉnh duy trì gặp mặt doanh nghiệp định kỳ 02 lần/năm, gặp mặt Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh 01 lần/tháng; Chỉ đạo các ngành, các địa phương tăng cường hoạt động tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp dưới nhiều hình thức, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Điện Biên chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung chỉ đao các dự án đầu tư theo hình thức PPP...; Điều chỉnh bổ sung danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư cho phù hợp với thực tế; Rà soát cơ chế chính sách, chuẩn bị tốt các chương trình, dự án làm cơ sở thu hút đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân vào các lĩnh vực có thế mạnh, tiềm năng của tỉnh.

Theo đó, Tỉnh phấn đấu năm 2020 kêu gọi đầu tư 20 dự án, với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, trong đó có ít nhất 01 dự án FDI...; Thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Đề án đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo Đề án đã được Hội đồng nhân dân thông qua; Phấn đấu số lượng đăng ký mới năm 2020 là 143 doanh nghiệp và 25 hợp tác xã; tích cực thực hiện thoái vốn nhà nước tại các công ty cổ phần và hoàn tất việc bàn giao đại diện chủ sở hữu về SCIC tại 4 doanh nghiệp theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2017-2020.

Mặt khác, chúng tôi cũng hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ tại Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2020. Tập trung cải thiện các chỉ số thành phần còn thấp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh; trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước và đội ngũ cán bộ công chức, khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết TTHC, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về TTHC. Đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng khung chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả thực chất của cơ chế một cửa, một cửa liên thông…

Ông Phạm Vũ Hồng - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang:

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững

Để hiện thực hoá mục tiêu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt 7,23% so với năm 2019 (tổng sản phẩm GRDP đạt 71.755,1 tỷ đồng); thu nhập bình quân đầu người đạt 2.458 USD. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng 0,13% năm 2019 (tương đương 30.470 tỷ đồng); tổng sản lượng. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 51.697,4 tỷ đồng, tăng 8,47% so với năm 2019. Tổng kim ngạch xuất khẩu 780 triệu USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 121.749 tỷ đồng. Thu ngân sách 11.540 tỷ đồng. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội 48.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, khắc phục khó khăn và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp như: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế như tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới; sản xuất hàng hóa lớn theo nhu cầu của thị trường tiêu thụ và vùng quy hoạch, nâng cao giá trị gia tăng, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái; thúc đẩy tăng trưởng nhanh thông qua triển khai tăng tốc, hiệu quả các chương trình, đề án, dự án. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với thị trường tiêu thụ một cách hiệu quả, bền vững; triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất, các hình thức liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản hiệu quả, tiên tiến…

Tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành thủy sản, đảm bảo cơ cấu phù hợp ổn định giữa khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản; giảm áp lực khai thác ven bờ, nâng cao hiệu quả khai thác xa bờ gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản và chủ quyền lãnh thổ; thực hiện nghiêm quy định về đánh bắt và truy xuất nguồn gốc thủy sản, quản lý hiệu quả hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản…

Phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ theo hướng tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế, các ngành mang lại giá trị gia tăng cao, đóng góp nhiều cho tăng trưởng và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Kêu gọi thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cụm công nghiệp, hạ tầng thương mại; xây dựng chính sách hỗ trợ cho các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp…

Tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; đẩy mạnh phát triển các loại hình kinh tế hợp tác, xây dựng mô hình hợp tác xã có hiệu quả. Hỗ trợ hợp tác xã xây dựng thương hiệu, thành lập các hiệp hội ngành hàng để điều phối hoạt động sản xuất, hỗ trợ thông tin, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Lập quy hoạch du lịch đối với các địa bàn thuộc các vùng trọng điểm trên địa bàn tỉnh (trừ Phú Quốc). Tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển du lịch. Thu hút các nhà đầu tư lớn, đầu tư phát triển cho 3 vùng du lịch trọng điểm (Rạch Giá - Kiên Hải - Hòn Đất, Kiên Lương - Hà Tiên và U Minh Thượng). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến đầu tư du lịch, quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đặc trưng. Tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các vùng trong nước và quốc tế. ...

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01; 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

Đồng thời rà soát, cập nhật các dự án trọng tâm, trọng điểm, có tầm chiến lược mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế phát triển của ngành và các địa phương tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là về đất đai, bồi thường và giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân.

Hoàn thành đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh đến năm 2025, chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo quyết định của Chính phủ. Giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thành lập mới 01 ngày và đăng ký thay đổi là 01 ngày, phấn đấu thực hiện trả kết quả tại chỗ 20% cho doanh nghiệp cấp đổi tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh...

Ông Lê Duy Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc:

Nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho doanh nghiệp

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của năm 2019 và các năm trước, trong năm 2020 các cấp, các ngành tỉnh Vĩnh Phúc tập trung quyết liệt thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu như: Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại các Sở, ngành và địa phương, kết nối cổng thông tin một cửa quốc gia; tập trung nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho doanh nghiệp, nhất là những dịch vụ có số lượng hồ sơ phát sinh lớn.

Tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch về phát triển kinh tế tư nhân, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; các chương trình, kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát động tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên; khuyến khích tạo điều kiện phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới theo Luật Hợp tác xã; khuyến khích nông dân liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã để sản xuất.

Cùng với đó, tỉnh cũng rà soát các khu công nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, có giải pháp tăng tỷ lệ lấp đầy, đề xuất cắt giảm quy mô đối với những khu không thể thực hiện được. Tập trung đôn đốc, giám sát công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các khu công nghiệp Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II khu A và Sơn Lôi; đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất giảm quy mô đầu tư, loại bỏ phần diện tích chưa giải phóng mặt bằng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu công nghiệp Bá Thiện (phân khu 1) để đưa vào hoạt động trong năm 2020.

Lập kế hoạch và kêu gọi đầu tư phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư; tăng dần tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, ưu tiên phát triển trước các khu công nghiệp tại các khu có lợi thế của đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (khu công nghiệp Tam Dương I khu vực 2, khu công nghiệp Sông Lô I, khu công nghiệp Thái Hòa - Liễn Sơn – Liên Hòa, khu công nghiệp Nam Bình Xuyên). Tiếp tục triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở công nhân khu công nghiệp Bá Thiện. Quan tâm đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào các khu công nghiệp và hạ tầng cấp điện, nước, viễn thông, hạ tầng xã hội phục vụ cho hoạt động khu công nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổ chức triển khai tốt các nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch số 50-KH/TU ngày 8/11/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chất lượng thu hút đầu tư của tỉnh. Tập trung thu hút đầu tư FDI từ các đối tác tiềm năng trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapo, đồng thời hướng đến các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Châu Âu. Tiếp tục thu hút các dự án vừa và nhỏ thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cơ khí, điện tử, công nghệ cao. Kiên quyết từ chối tiếp nhận, cấp phép cho những dự án công nghệ thấp, thâm dụng lao động, có khả năng tiêu hao năng lượng điện, nước… có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sinh thái, những dự án không phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lai.

Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư, khuyến khích đầu tư theo hình thức hợp tác công tư để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tổ chức thực hiện các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng đảm bảo đúng, đủ về trình tự và thủ tục theo quy định. Tổ chức đánh giá kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo tinh thần Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ và theo các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước. Tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020; xử lý nợ xây dựng cơ bản, không để phát sinh nợ đọng xây dựng.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, nâng cao chất lượng, hiệu lực quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản. Tích cực làm việc với các bộ, ngành, vận động các nhà tài trợ để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, vốn ODA, vốn NGO. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư việc thực hiện dự án và tiến độ giải ngân các nguồn vốn, kịp thời ngăn chặn và kiên quyết xử lý sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản khi mới phát sinh. Tăng cường chỉnh trang đô thị; tiếp tục cụ thể hóa và triển khai Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về đầu tư tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025. Tập trung nguồn lực xây dựng các công trình lớn, quan trọng, thiết yếu, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp