The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Mô hình mới, cách làm hay trong cải cách hành chính ở Đà Nẵng

Chừng 10 năm trở lại đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Đà Nẵng triển khai sâu rộng, với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, được thể hiện rõ nét, sinh động ở tinh thần làm việc của cán bộ công chức, viên chức và cả ở hiệu quả trong toàn bộ hoạt động của nền hành chính. Từ đó tác động thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trên tất cả lĩnh vực, góp phần đưa Đà Nẵng đạt thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng tỉnh, thành phố theo nhiều chỉ số.

Bộ phận một cửa điện tử ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu.

Từ tháng 9-2016, Đà Nẵng chính thức triển khai thí điểm tiện ích “Đăng ký hẹn giờ giao dịch hành chính”. Chị Võ Thị Thành, kế toán Công ty TNHH XNK thiết bị công nghệ điện tử - viễn thông Hoàng Tùng (trụ sở tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) chia sẻ: Sáng 5-9, chị gọi điện thoại đến Tổng đài Hành chính công Đà Nẵng, đăng ký làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện trực tuyến đăng ký thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty tại Hà Nội. Ngay trong buổi chiều, các thủ tục đăng ký được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, vừa tiết kiệm thời gian xếp hàng chờ đợi, vừa thuận tiện hơn cho cơ quan, đơn vị cung ứng dịch vụ công.

Ông Phạm Trường Quốc Vương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng cho biết: Đây là loại hình tiện ích không bắt buộc, được cung ứng khi công dân, tổ chức có nhu cầu tự nguyện. Thay vì chờ đợi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tổ chức, công dân có thể gọi điện hoặc nhắn tin đến Trung tâm Thông tin dịch vụ công để hẹn giờ thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị. Sau đó cung cấp thông tin về họ tên, số điện thoại, cơ quan cần giao dịch, tên thủ tục, nội dung cần giao dịch, dự kiến ngày, giờ giao dịch. Sau khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ tổng đài xác nhận thời gian đặt hẹn, tổ chức, công dân đến quầy giao dịch của Trung tâm Thông tin dịch vụ công theo giờ đã hẹn để nhận phiếu hẹn giờ giao dịch hành chính và đến quầy cơ quan cần giao dịch để làm việc theo yêu cầu.

Cũng bắt đầu từ tháng 9 này, UBND thành phố Đà Nẵng thí điểm thực hiện Đề án Trao tận nhà giấy khai sinh, hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế cho những công dân mới chào đời khi làm thủ tục đăng ký khai sinh tại UBND xã, phường, quận, huyện. Thời gian trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế tại gia đình trẻ em không quá một ngày, kể từ khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bà Phan Thị Lý, ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu hoan nghênh chủ trương mới của thành phố: “Chỉ cần gộp các thủ tục để thực hiện việc cấp cả ba loại giấy tờ nói trên tại cùng một địa điểm, hẹn ngày để người dân tự đến lấy đã là thuận tiện rồi. Đằng này, cán bộ đến trao tận nhà, còn thêm bó hoa chúc mừng em bé mới chào đời thì quả là rất cảm động và tuyệt vời”.

Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Võ Thị Như Hoa cho biết, từ ngày 1-1-2016, Đà Nẵng là một trong bốn thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên trong cả nước, được Bộ Tư pháp chọn thực hiện thí điểm phân hệ đăng ký khai sinh và cấp sổ định danh cá nhân. Chỉ trong sáu tháng đầu năm, thành phố đã thực hiện cấp giấy đăng ký khai sinh và sổ định danh cá nhân cho 8.555 trường hợp. Trước đó, ngày 24-9-2015, thành phố đã có quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới sáu tuổi. Với quy định này, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã giảm từ 20 ngày xuống còn tám ngày. Việc quy định rõ ràng, cụ thể thủ tục, thời hạn đăng ký khai sinh, miễn lệ phí đăng ký khai sinh và thực hiện thí điểm phân hệ cấp số định danh cá nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Chế Viết Sơn, nhờ triển khai công tác CCHC một cách đồng bộ và hiệu quả, trong giai đoạn 2005-2015, thành phố Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu và có chỉ số tốt về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (xếp thứ nhất các năm 2008, 2009, 2010, 2013, 2014); chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (dẫn đầu sáu năm liên tiếp từ 2009 đến 2014); chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (xếp thứ 2 trong hai năm 2012, 2013, đứng đầu về tiêu chí thủ tục hành chính công năm 2014); chỉ số CCHC (dẫn đầu hai năm liên tiếp 2012, 2013). Nhiều mô hình mới, cách làm hay của thành phố Đà Nẵng được Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước đánh giá cao.

Có được kết quả đó, trước hết bắt đầu từ sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt, kiên trì của cả hệ thống chính trị thành phố, từ lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đến các sở, ngành. Sự quan tâm đặc biệt của Thành ủy Đà Nẵng với công tác CCHC được thể hiện qua Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 6-11-2013 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới nhằm tập trung cải cách đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Đà Nẵng chủ động xây dựng và thực hiện các chuẩn mực “năm xây” (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu) và “ba chống” (chống quan liêu, chống tiêu cực, chống hình thức) cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực tế cho thấy, ở đâu thủ trưởng quan tâm, quyết liệt trong công tác CCHC thì ở đó đơn vị xếp hạng cao trong bảng đánh giá kết quả CCHC hằng năm của thành phố.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, từ năm 2013 trở về trước, địa phương thường đứng ở tốp cuối các quận, huyện trong CCHC. Cuối năm 2014, lãnh đạo quận quyết liệt thực hiện công tác CCHC một cách đồng bộ, sâu rộng. UBND quận ban hành Kế hoạch CCHC, với yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, công dân. Đồng chí Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết: “Chúng tôi phát hành 2.500 tờ gấp về tuyên truyền, đánh giá chất lượng dịch vụ công và công chức trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống câu hỏi sát thực, dễ hiểu… về mức độ hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Trên trang thông tin điện tử của quận mở chuyên mục về CCHC, đăng tải các văn bản, quy định liên quan CCHC nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập, nâng cao nhận thức và kỹ năng làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn quận. Những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, phường được rà soát thường xuyên, từ đó bổ sung, sắp xếp, đơn giản hóa quy trình để rút ngắn thời gian. Đơn cử như thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ giảm một nửa thời gian, từ 10 ngày xuống còn năm ngày; tiếp nhận và giải quyết liên thông thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế, rút ngắn thời gian từ sáu ngày xuống còn bốn ngày”.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, thành công của Đà Nẵng trong công tác CCHC thời gian qua là tạo được những điểm nhấn trọng tâm theo từng thời điểm. Đà Nẵng cũng chủ động thực hiện thí điểm những mô hình mới, cách làm hay. Đó là: Cuộc vận động ba hơn - Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn trong cải cách hành chính; tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo; mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức; vinh danh công chức, viên chức tiêu biểu, xuất sắc; mô hình một cửa điện tử tập trung; khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính và chất lượng dịch vụ hành chính công của đơn vị; xác thực và sử dụng hồ sơ điện tử của công dân, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện các giao dịch hành chính; thực hiện cơ chế liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện giữa các sở, ban, ngành; dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo địa chỉ yêu cầu cho công dân, tổ chức…

Mỗi mô hình, cách làm mới triển khai thực hiện ở TP Đà Nẵng trong thời gian qua đều đã tạo sự đột phá, với những giải pháp cụ thể, từ đó mang lại sự lan tỏa và hiệu quả rõ nét trên thực tế, tạo nên bước chuyển biến nhanh chóng. Nhiều mô hình mới, cách làm hay của Đà Nẵng đã được nhiều địa phương trong cả nước tìm đến nghiên cứu, học hỏi để áp dụng. Công tác CCHC góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh một Đà Nẵng năng động, đổi mới và hiệu quả, để công dân, doanh nghiệp, tổ chức nhận được sự phục vụ dịch vụ hành chính công nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả nhất, thể hiện đặc trưng của chính quyền phục vụ, chính quyền hiện đại của nhân dân.

Thanh Tùng và Kỳ Nam

Báo Nhân dân