The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Ngành Thuế nỗ lực, doanh nghiệp hài lòng

Theo báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016” của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm vừa qua, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với ngành Thuế Phú Yên về thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại và sự phục vụ của công chức thuế đứng trong tốp 5 toàn quốc. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực của cán bộ công chức thuế trên địa bàn tỉnh trong quá trình cải cách thủ tục hành chính thuế thời gian qua.

Hai lĩnh vực đứng trong tốp 5 toàn quốc

Báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016” được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, trình bày tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ đối với lĩnh vực thuế do Bộ Tài chính tổ chức mới đây. Theo ông Tuấn, báo cáo này dựa trên việc khảo sát 5 chỉ tiêu, gồm: tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính thuế; thực hiện các thủ tục hành chính thuế; thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại; sự phục vụ của công chức thuế; kết quả giải quyết công việc. Đối tượng khảo sát là các doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ với số lượng được khảo sát qua email, điện thoại là hơn 10.000 doanh nghiệp trên khắp cả nước. “Kết quả khảo sát cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế của ngành Thuế trong năm 2016. Cụ thể, về tiếp cận thông tin lĩnh vực thuế, tỉ lệ doanh nghiệp hài lòng với các thông tin từ trang thông tin cơ quan thuế, các cuộc đối thoại do cơ quan thuế tổ chức… đạt từ 80-90%. Về hỗ trợ giải đáp các vướng mắc thuế, tỉ lệ doanh nghiệp hài lòng khi nhận được phản hồi từ cơ quan thuế đạt từ 89-94%... Mức độ hài lòng chung của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2016 là 75%, tăng 4% so với năm 2014”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Đối với Phú Yên, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao công tác thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại cùng sự phục vụ của công chức thuế. Trong đó, chỉ tiêu về thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại đạt 7,93 điểm, thuộc tốp 5 các tỉnh, thành có điểm cao nhất; chỉ tiêu về sự phục vụ của công chức thuế đạt 7,86 điểm, xếp thứ 4 trong tốp 5 tỉnh, thành cao điểm nhất. Các chỉ tiêu còn lại, ngành Thuế Phú Yên cũng được xếp trong nhóm khá. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực của cán bộ công chức thuế trên địa bàn tỉnh trong quá trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế thời gian qua.

Tiếp tục nỗ lực

Không cần chờ đến cuộc khảo sát độc lập của VCCI, thời gian qua, tại Phú Yên, trong mỗi lần tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách thuế mới, cơ quan thuế đều phát phiếu khảo sát những người tham gia về sự hài lòng của người nộp thuế. Ngoài ra, Cục Thuế Phú Yên và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn còn gửi phiếu khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế qua email các doanh nghiệp, đơn vị để thu thập ý kiến, kiến nghị của người nộp thuế nhằm có sự điều chỉnh tốt hơn trong quá trình cải cách thủ tục hành chính thuế. Kết quả những lần khảo sát này cho thấy, hầu hết doanh nghiệp, đơn vị đều hài lòng với sự hỗ trợ cũng như những cải cách mà ngành Thuế thực hiện để việc kê khai, nộp thuế ngày càng thuận lợi hơn.

Chị Lê Thị Thanh Nhàn, kế toán DNTN Xí nghiệp xây dựng Hưng Thịnh, chia sẻ: “Chính sách thuế thay đổi liên tục, nhờ cơ quan thuế tổ chức tập huấn, cập nhật kịp thời nên những kế toán doanh nghiệp như chúng tôi mới biết đường làm đúng. Không chỉ phổ biến trực tiếp, cơ quan thuế còn thường xuyên gửi email thông tin về chính sách thuế mới để doanh nghiệp biết và thực hiện. Nếu thắc mắc, tôi thường gọi điện đến bộ phận kê khai hoặc tuyên truyền thì đều có người giải đáp cụ thể. Tôi khá hài lòng về điều này”. Còn theo anh Huỳnh Khắc Nam, kế toán Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên (PV OIL Phú Yên), mỗi khi có chính sách thuế mới, Cục Thuế Phú Yên đều tổ chức tập huấn kịp thời. Những thắc mắc tại buổi tập huấn, cán bộ thuế cũng trả lời rất tường tận. Đối với những vấn đề phức tạp, sau tập huấn, kế toán thường gửi câu hỏi qua email và cơ quan thuế sẽ trả lời bằng văn bản để doanh nghiệp có căn cứ pháp lý thực hiện.

Theo ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, sự hài lòng của người nộp thuế là thước đo đánh giá hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế cả nước nói chung, ngành Thuế tỉnh nói riêng. Kết quả này giúp cán bộ công chức ngành Thuế Phú Yên tự nhìn nhận lại những điểm mạnh, điểm còn chưa mạnh của mình để tiếp tục nỗ lực hơn nữa nhằm đem đến sự hài lòng cho người nộp thuế.

Theo báo cáo của VCCI, dù nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng đối với quá trình cải cách thủ tục hành chính của cơ quan thuế, nhưng họ cũng đề xuất ngành Thuế cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, mở rộng các hình thức thông tin về các thủ tục này. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế; giải quyết tốt phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp; cải thiện thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ, cũng như nâng cao năng lực xử lý công việc của cán bộ thuế...

Việt An

Báo Phú Yên