Nghị quyết 35 ở Hà Nội: Vai trò kiến tạo của lãnh đạo thành phố
Nhận định này của doanh nhân Tô Như Toàn – Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư Văn Phú – INVEST cho thấy niềm vui và lòng tin của DN đối với đội ngũ lãnh đạo mới của Thành phố Hà Nội trong vấn đề cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Trao đổi với Báo DĐDN về vấn đề cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do VCCI bình chọn, ông Tô Như Toàn cho rằng, Thành phố Hà Nội đang có những thay đổi rất rõ nét, toàn diện và đây chính là cơ sở để lạc quan về con số “top 10” của Thành phố Thủ đô.
– Thưa ông, thời gian gần đây, Thành phố Hà Nội đã có nhiều cải thiện về môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số PCI liên tục tăng trong nhiều năm vừa qua. Tuy nhiên, với vai trò là thành phố thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế – xã hội của đất nước, chỉ số PCI trên 20 vẫn chưa tương xứng. Từ thực tế đầu tư kinh doanh của DN, ông đánh giá thế nào về sự chuyển biến trong bộ máy hành chính của Thành phố?
Dù ở cương vị DN hay người dân, tôi đều cảm nhận được đã có sự thay đổi về mọi mặt, từ an sinh xã hội cho đến sinh hoạt đời sống của cộng đồng dân cư và cả sự phát triển của DN. Bản thân Công ty CP Đầu tư Văn Phú – INVEST đã có sự phát triển như hôm nay cũng nhờ một phần vào sự chuyển biến này.
Đích thân lãnh đạo Thành phố đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN. Lãnh đạo Thành phố luôn đem đến cho cộng đồng DN như chúng tôi sự yên tâm về phương pháp làm việc gần gũi nhưng quyết liệt, sát sao – sẵn sàng nghe điện thoại của các DN, phản ánh bức xúc, khó khăn kể cả trong ngày nghỉ. Nếu trong khả năng của Thành phố có thể giải quyết, Lãnh đạo thành phố đều chỉ đạo các đơn vị liên quan xứ lý tức thời.
Với các giải pháp điều hành quyết liệt đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, cải cách TTHC nâng cao năng lực cạnh tranh như hiện nay, chắc chắn mục tiêu Hà Nội đứng trong top 10 Chỉ số PCI sẽ sớm đạt được.
– Nếu muốn Thành phố Hà Nội có sự chuyển biến một cách thực chất thì những quyết tâm của lãnh đạo Thành phố phải được thông suốt đến từng cán bộ công chức, ông có nghĩ vậy không?
Đúng là nhiều người hay ví cách giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố Hà Nội bằng câu nói “Hà Nội không vội được đâu”. Nhưng, Hà Nội hôm nay đã thực sự vội rồi. Các Sở, ban, ngành của Thành phố đang rất quyết liệt giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân và DN.
Tất nhiên, DN và người dân còn mong muốn cải thiện hơn nữa, nhưng chúng tôi biết, cái gì cũng cần có quá trình, lộ trình. Đứng trên góc độ của một DN, tôi cho rằng cơ bản đã rất tốt. Với tiến trình nỗ lực cải cách như hiện nay, tôi tin rằng, việc người dân và DN hài lòng với cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức Thành phố chỉ là vấn đề nay mai.
– Nói đến sự phát triển của cộng đồng DN, số lượng DN thành lập mới là trong những nội dung đầu tiên được nhắc đến. Theo ông, Thành phố Hà Nội cần có giải pháp gì về vấn đề này?
Theo tôi, điều quan trọng hàng đầu là sự kết nối giữa DN khởi nghiệp và DN đang hoạt động, đặc biệt là những DN lớn và thành công. Để Nghị quyết 35 của Chính phủ đi vào đời sống thì vai trò của các hiệp hội DN cần phải đi đầu trong vài trò kết nối này. Cùng với đó, Thành phố Hà Nội cần ban hành các chính sách mang tính định hướng, hỗ trợ sự kết nối này. Sự gắn kết của DN mới và DN cũ như kiểu “cha truyền con nối”. Tức là DN phát triển thành đạt có thể hỗ trợ DN khởi nghiệp, không nên để DN mới phát triển tự phát. Điều này không riêng gì Hà Nội mà các tỉnh thành khác cũng phải như vậy.
– Được biết, năm vừa qua, Cty CP Đầu tư Văn Phú 2 năm liền được nhận giải thưởng BCI Asia Awards 2015 – Giải thưởng dành cho 10 nhà phát triển Bất động sản hàng đầu tại Việt Nam. Trong năm tới, DN sẽ có chiến lược phát triển ra sao để vừa đảm bảo mục tiêu phát triển của mình vừa đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố, thưa ông?
Chúng tôi đã có 14 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Thành phố Hà Nội. Sự thành công của chúng tôi hôm nay chủ yếu dựa vào hai tiêu chí là hướng đến sự chuyên sâu và chuyên nghiệp. Cty Văn Phú vẫn tiếp tục tập trung đầu tư và phát triển phân khúc nhà ở trung cao cấp trong năm 2017 và những năm tiếp theo.
Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Quy luật cung cầu và nhà ở có lúc thăng lúc trầm. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi sẽ cố gắng đạt được là sự ghi nhận của cộng đồng từ những điều kiện, dịch vụ mà chúng tôi mang lại.
Ngày xưa người dân chỉ cần cái nhà để ở, bây giờ người dân cần các dịch vụ tiện ích xung quanh toà nhà, tiến tới nhu cầu người dân còn cần cái khác nữa. Phải chuyên sâu, chuyên nghiệp thì DN sẽ tạo được niềm tin với khách hàng, với người dân. Chúng tôi tin tưởng vào những nỗ lực của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi phát triển, đồng thời cũng đóng góp vào sự phát triển chung của thủ đô Hà Nội.
– Xin cảm ơn ông!
K. Lãng – B.Tú thực hiện