The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

PCI Khánh Hòa năm 2015: Giảm cả điểm số lẫn thứ hạng

Năm 2015, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Khánh Hòa giảm cả về điểm số lẫn thứ hạng so với năm 2014. Cụ thể, chỉ số PCI của tỉnh đạt 58,69 (năm 2014 là 59,78), xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố (năm 2014 đứng thứ 16), giảm 11 bậc trên bảng xếp hạng cả nước.

Nguồn: pcivietnam.org
Nguồn: pcivietnam.org

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cải cách hành chính (CCHC) Sở Nội vụ, qua theo dõi từ năm 2009 đến năm 2015, điểm số PCI của tỉnh thay đổi không đáng kể. Do vậy, trong điều kiện các tỉnh, thành phố có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, xếp hạng chỉ số PCI của tỉnh tất yếu sẽ biến động lớn về vị trí trên bảng xếp hạng.

3 tiêu chí tăng, 7 tiêu chí giảm

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, trong 10 tiêu chí thành phần được khảo sát, so với năm 2014, chỉ có 3 tiêu chí tăng điểm, còn 7 tiêu chí giảm điểm. Cụ thể, 3 tiêu chí tăng điểm gồm: Chỉ số gia nhập thị trường, tính minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, ở chỉ số tính minh bạch, 72,73% DN cho rằng cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu của tỉnh và 56,92% DN tại Khánh Hòa nhận định thương lượng với cán bộ thuế là một phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh, cho thấy mối quan hệ với cơ quan thuế vẫn tạo ra cho DN nhiều quan ngại.

Có 7 tiêu chí giảm điểm gồm các chỉ số: tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh. Đối với chi phí không chính thức, Khánh Hòa đạt 4,52 điểm (năm 2014 là 5,64 điểm), xếp thứ 50/63 tỉnh, thành, tụt đến 35 bậc. Theo kết quả khảo sát, có 69,12% DN nhận định các DN cùng ngành phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức; trong đó 13,49% DN phải chi hơn 10% doanh thu cho các khoản này; 68,42% DN nhận định hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho DN là phổ biến; tuy nhiên không phải cứ trả chi phí không chính thức là công việc đạt được như mong đợi (trên 36%). 69,53% DN cho rằng mức chi phí không chính thức tại Khánh Hòa là có thể chấp nhận được.

Chỉ số chi phí thời gian của Khánh Hòa giảm liên tục từ năm 2013 đến nay. Qua khảo sát, 39,93% DN cho biết phải dành hơn 10% quỹ thời gian để tìm hiểu và thực hiện các quy định của Nhà nước; chỉ có 56,72% DN đánh giá cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả, con số này khá thấp nếu so với đơn vị dẫn đầu là Đồng Tháp với 87,36%; chỉ có 48,87% DN cho rằng cán bộ nhà nước thân thiện; trên 52% DN cho rằng vẫn phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký; chỉ có 39,69% DN cho rằng thủ tục giấy tờ đơn giản…

Doanh nghiệp chưa hài lòng

Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, kết quả khảo sát cho thấy, DN cảm nhận môi trường kinh doanh của tỉnh chưa thật sự tích cực. Việc tiếp cận với thông tin, tài liệu về quy hoạch, kế hoạch của tỉnh còn khó khăn, phải có quan hệ mới có được tài liệu của tỉnh. Nhiều DN vẫn còn quan ngại đối với cơ quan thuế, chưa thật sự yên tâm về chính sách bồi thường khi thu hồi đất.

Bên cạnh đó, DN còn mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và thực hiện các quy định, chính sách; phải đi lại nhiều lần để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; cán bộ nhà nước làm việc chưa hiệu quả, chưa thân thiện, nhiệt tình. Cảm nhận của DN về tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức khi giải quyết công việc, thủ tục hành chính gia tăng đáng ngại. DN chưa cảm nhận rõ rệt tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; nhiều chủ trương, sáng kiến của lãnh đạo tỉnh rất tốt nhưng việc thực thi ở các sở, cấp huyện kém hiệu quả; lãnh đạo nhiều cơ quan né tránh các vấn đề khó, phức tạp trong các quy định, chính sách.

Kết quả chỉ số PCI năm 2015 đã phản ánh khá sát thực tế môi trường kinh doanh tại Khánh Hòa và khá tương đồng với kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng năm 2015 của tỉnh. Theo đó, chỉ số hài lòng trung bình năm 2015 của các sở, ngành thuộc tỉnh sụt giảm so với năm 2014. Trong đó, tiêu chí tiếp cận dịch vụ chỉ đạt 66,66%. Thủ tục hành chính tuy có chuyển biến nhưng tình trạng phải đi lại nhiều lần để hoàn chỉnh hồ sơ còn khá phổ biến; cán bộ tiếp nhận hồ sơ máy móc, gây khó dễ. Các giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục chưa được thực hiện đầy đủ, tích cực; trong khi nhiều thủ tục rất rườm rà, phức tạp, nhất là đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường. Chỉ số hài lòng đối với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường thuộc nhóm thấp nhất trong các cơ quan sở và giảm so với năm 2014 cũng góp phần giải thích nguyên nhân chỉ số gia nhập thị trường, chỉ số tiếp cận đất đai, chi phí thời gian không cải thiện đáng kể, thậm chí sụt giảm mạnh. Tổng hợp kết quả khảo sát mức độ hài lòng đối với tiêu chí sự phục vụ của cán bộ, công chức cũng cho thấy còn tình trạng nhũng nhiễu, nhận tiền bồi dưỡng tại một số cơ quan hành chính, làm giảm chỉ số chi phí không chính thức của PCI 2015…

Giải pháp cải thiện chỉ số PCI

Ngày 2-4-2014, Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh đã nghiệm thu loại khá đề tài nghiên cứu khoa học Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2012 - 2020 do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện. Tuy nhiên, việc triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu của đề tài như thế nào thì đến nay Sở Nội vụ chưa nhận được báo cáo.

Để cải thiện chỉ số PCI và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ CCHC tại Kế hoạch CCHC của tỉnh, kế hoạch CCHC của đơn vị năm 2016; đồng thời tổ chức triển khai đầy đủ, nghiêm túc, đúng thực chất kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2016 của tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt đầy đủ và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về CCHC. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đề ra các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chỉ số PCI, chỉ số PAPI trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ hàng quý kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cải thiện chỉ số PCI, chỉ số PAPI báo cáo UBND tỉnh biết để chỉ đạo; đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ trách nhiệm đối với các sở, ngành có các tiêu chí trong chỉ số PCI và PAPI thuộc lĩnh vực phụ trách năm sau thấp hơn năm trước. UBMTTQ Việt Nam tỉnh nghiên cứu, có biện pháp cải thiện chỉ số PAPI về tiêu chí sự tham gia của người dân ở cơ sở và trách nhiệm giải trình với người dân.

N.D

Báo Khánh Hoà