The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Quảng Nam: Giúp doanh nghiệp bán hàng

Đưa được nước mắm của 3 làng nghề vào siêu thị Co.opMart Tam Kỳ là hoạt động tiếp nối trong chương trình mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm doanh nghiệp Quảng Nam của chính quyền và cơ quan quản lý.

Đưa hàng vào siêu thị

Chị Trần Thị Ngọc Loan không giấu được niềm vui mừng khi nước mắm hiệu Ngọc Lan đã bước chân vào siêu thị Co.opMart Tam Kỳ từ ngày 15.12.2016. “Hãng” nước mắm ở tổ 1, thôn Hạ Thanh 2, Tam Thanh (Tam Kỳ) vốn đã từng có mặt ở khắp chợ gần, chợ xa theo các kênh truyền thống, nhưng theo kiểu phân phối hiện đại này chỉ là lần đầu tiên, mở ra một hướng kinh doanh mới mẻ, mang theo hy vọng sẽ định danh thương hiệu.

Không chỉ nước mắm Ngọc Lan, hai sản phẩm nước mắm khác của bà Lợi và Tám Tươi thuộc làng nghề Cửa Khe (xã Bình Dương, Thăng Bình) cũng đã được lập hồ sơ công bố phù hợp an toàn thực phẩm, được bày bán trên các gian hàng của hệ thống siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Bà Trần Thị Như Lai – Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ cho rằng sản phẩm muốn được trưng bày, bán tại hệ thống siêu thị, các cơ sở phải vượt qua được những rào cản kỹ thuật khắt khe và quy định về hồ sơ pháp lý. Đó là bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, thông tin chi tiết về sản phẩm, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm (gồm các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, chỉ tiêu an toàn do phòng kiểm nghiệm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm độc lập được công nhận cấp), kế hoạch kiểm soát chất lượng, kế hoạch giám sát định kỳ, mẫu nhãn sản phẩm, giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm hoặc giấy chứng nhận pháp nhân đối với tổ chức, cá nhân, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở thuộc đối tượng phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Theo bà Lai, sản phẩm địa phương không dễ dàng thâm nhập vào siêu thị bởi các làng nghề, cơ sở sản xuất chưa thể đáp ứng các yêu cầu của siêu thị. Những người sản xuất không biết hay không muốn tiến hành các thủ tục để có thể phát triển thương hiệu. Hiện rau Mỹ Hưng, bánh tráng Đại Lộc, bánh dừa, gà Mười Tín và mới đây là sản phẩm nước mắm của làng nghề Cửa Khe, Tam Thanh đã bắt đầu có chỗ đứng tại siêu thị. Một khi đáp ứng được yêu cầu của thị trường, sản phẩm địa phương được hỗ trợ sẽ có chỗ đứng, đủ khả năng tiến vào các siêu thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, chứ không chỉ riêng gì hệ thống siêu thị Co.opMart. “Thành công này của sản phẩm địa phương chính là nhờ vào chất lượng sản phẩm và sự vận động, hỗ trợ không mệt mỏi của chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước trong việc hỗ trợ chi phí, kiến thức, tư vấn về an toàn thực phẩm, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm…” - bà Lai nói.

Hỗ trợ mở rộng thị trường

Lâu nay, nhiều hội chợ, phiên chợ tết và những phiên chợ hàng Việt về nông thôn được mở hàng năm vẫn chưa thể hiện được “vóc dáng” của hàng hóa Quảng Nam. Trên những phiên chợ ấy, có những hội trình diễn nghề truyền thống thì quanh đi quẩn lại cũng vẫn là mộc Kim Bồng, chiêng Phước Kiều, lồng đèn Hội An và một ít “thương hiệu vừa chớm nở” như mỹ nghệ Âu Lạc, quế Trà My, Tiên Phước. Không thể phủ nhận nhờ vào những cuộc “trình diễn” ấy, hàng Quảng Nam đã được “hiến kế”, giúp đỡ để nâng cao chất lượng, thiết kế sản phẩm…, nhưng để tiếp cận đến người tiêu dùng vẫn không dễ dàng. Không ít đối tác đặt hàng sản xuất, nhưng khả năng tài chính, tri thức về thương hiệu yếu, thiếu định hướng kinh doanh nên doanh nghiệp, làng nghề Quảng Nam đã để khá nhiều cơ hội làm ăn trôi qua.

Vì vậy, để trụ lại thị trường, phát triển thương hiệu, thay đổi hình thức kinh doanh, ngoài nỗ lực tự thân, doanh nghiệp vẫn rất cần sự hỗ trợ từ cơ chế, chính sách của Nhà nước trong việc tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận thị trường. Để tiếp sức công tác này, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đã tiến hành hàng loạt cuộc cải cách. Không chỉ chú trọng đến cải cách hành chính thủ tục đầu tư, thuế, hải quan, cơ quan này còn mở nhiều cuộc kết nối giao thương, gắn kết thị trường, làm cầu nối hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tìm kiếm, khai thác các thị trường mới.

Qua các hoạt động hỗ trợ mở rộng thị trường được Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh triển khai, đã có nhiều doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều cơ hội tiếp cận thị trường tiềm năng. Có thể kể đến là Công ty CP Sản xuất và xuất nhập khẩu Sao Mộc Quảng Nam đã bắt đầu được các đối tác biết đến sau khi hợp tác kinh doanh đã được ký kết với Công ty CP Sản xuất & kinh doanh Mộc Phú (TP.Hồ Chí Minh). Số lượng lớn bộ tách trà, lọ đựng tăm từ quế Quảng Nam đã có thể gia nhập vào “gia đình” xuất khẩu Việt Nam ngày một lớn mạnh hơn từ những đơn hàng của Công ty TNHH Đông Anh Kê (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) ký kết với Công ty TNHH Quế Quảng Nam. Không ít công ty sản xuất đồ gỗ Quảng Nam cũng đã được Công ty Kishwood Industry và Công ty TNHH Mky Sankyo tại Fuehou-Shi, (Tokyo, Nhật Bản) đặt hàng cung cấp mẫu sản phẩm cửa gỗ, nội thất các loại. Công ty TNHH Hương Trầm cũng đã tìm được đường “vượt biên giới”, kinh doanh rất hiệu quả tại thị trường Trung Quốc sau khi mở được một cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm “đặc hiệu” Quảng Nam tại Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc)…

Theo Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, năm 2016 trung tâm này đã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất hàng công nghiệp nông thôn tại Quảng Nam mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại. Hy vọng thông qua các kênh phân phối hiện đại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề sẽ nâng cao ý thức bảo đảm chất lượng, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm doanh nghiệp. Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp không phải là một chiến dịch nhất thời mà là hành trình dài hơi. Các thông tin về hội chợ, hội thảo, xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu… được công bố, doanh nghiệp có nhu cầu tham gia, chỉ cần đăng ký về trung tâm này là sẽ được hỗ trợ.

TRỊNH DŨNG

Báo Quảng Nam