CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

English

Quảng Ninh: Để giữ vững nhóm đầu các chỉ số cải cách...

Quảng Ninh hiện là địa phương dẫn đầu cả nước ở 4 chỉ số quan trọng, là: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); giữ vững vị trí thứ 3 Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT (ICT Index) 2 năm liên tiếp. Có được điều này là nhờ địa phương luôn đặt mục tiêu đổi mới, liên tục cải cách, lấy thước đo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm phương châm điều hành, chỉ đạo...
Cải cách liên tục, lâu dài
Năm 2020 có thể coi là năm thành công nhất trong hành trình 10 năm của Quảng Ninh trên con đường CCHC khi trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước xếp hạng nhất ở cả 4 chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI. Trong đó: Chỉ số PCI và Chỉ số PAR Index 4 năm (2017-2020) liên tiếp giữ ngôi vị quán quân; Chỉ số SIPAS liên tiếp dẫn đầu vị trí xếp hạng trong 2 năm 2019 và 2020; lần đầu tiên Chỉ số PAPI vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng; cùng với đó, Chỉ số ICT Index 2 năm liên tiếp giữ vững vị trí thứ 3.
Kỷ lục và dấu son đó có được không phải tới trong một sớm một chiều, mà đó là kết quả của cả một chặng đường dài với nhiều cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. CCHC được tỉnh Quảng Ninh xác định là một trong 3 khâu đột phá quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương. Thực hiện khâu đột phá này, những năm qua, tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vượt bậc với quyết tâm đưa bộ máy hành chính của tỉnh ngày càng gọn nhẹ, chuyên nghiệp, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, tốt nhất.
Ngay từ năm 2012, Quảng Ninh bắt tay vào triển khai Dự án Xây dựng mô hình chính quyền điện tử. Đây là mô hình duy nhất ở Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm thành lập theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 28/10/2015. Với mô hình đột phá này, thời gian giải quyết TTHC tại Quảng Ninh được cắt giảm trung bình 40-60% so với thời gian quy định của Trung ương; thời gian giải quyết, trả kết quả đúng hạn và trước hạn đạt 99,9%, trong đó trước hạn đạt 25,7%, chỉ có 0,01% hồ sơ bị quá hạn. Cung cấp các TTHC mức độ 3, 4 đạt gần 85% tổng số TTHC ở cấp tỉnh và 73% ở cấp huyện. Hiện tỉnh cũng nằm trong số ít các địa phương đã triển khai sử dụng chứng thư số rộng rãi; liên thông quản lý văn bản tới 100% các cơ quan đảng, hành chính, đơn vị sự nghiệp các cấp trên địa bàn tỉnh; đứng top đầu Việt Nam trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giải quyết TTHC và luân chuyển văn bản điện tử 4 cấp.
Cổng Thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến hoạt động tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn đang cung cấp 1.600 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt tỷ lệ trên 85% của cả 3 cấp, trong đó dịch vụ công mức độ 4 là 621, đạt tỷ lệ 33,6%. Gần 100% TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”; 22 sở, ngành, đơn vị trực thuộc sử dụng con dấu thứ 2 tại trung tâm để giải quyết TTHC theo nguyên tắc “5 tại chỗ”; trên 70% số người dân, doanh nghiệp trong tỉnh sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử; 100% TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã được chuẩn hóa theo quy trình ISO và được thiết lập vào Hệ thống phần mềm một cửa liên thông để thực hiện, theo dõi, giám sát quá trình giải quyết TTHC trong phạm vi toàn tỉnh...
Đánh giá về hành trình cải cách của tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, khẳng định: Quảng Ninh luôn được coi là “cái nôi” của công tác cải cách. Những mô hình cải cách của Quảng Ninh đã và đang tiếp tục mang lại những hiệu quả thực tế, được lan rộng trong cả nước, là hình mẫu cho các địa phương khác học hỏi, tham khảo. Kết quả đứng đầu trong cả 4 bảng xếp hạng các chỉ số quan trọng phản ánh công tác cải cách, đổi mới của chính quyền năm 2020 thể hiện rõ nhất những cố gắng, nỗ lực, đổi mới, sáng tạo Quảng Ninh đã kiên trì thực hiện trong suốt thời gian qua.
Xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân
Quảng Ninh luôn xác định mục tiêu lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả công việc và để người dân, doanh nghiệp thực sự là chủ thể trong công tác cải cách, đổi mới. Vì vậy, tỉnh luôn coi trọng việc định lượng, đo lường đánh giá một cách thực chất, khách quan các kết quả đạt được trong công tác cải cách.
Đến nay tỉnh đã có 8 năm thực hiện đánh giá PAR Index và bước sang năm thứ 4 đánh giá SIPAS. Từ năm 2018, tỉnh cũng tích hợp điểm số SIPAS vào kết quả đánh giá PAR Index. Điều đó thể hiện, tỉnh luôn “dám nhìn thẳng sự thật”, tập trung cải cách toàn diện, thực chất với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu của mọi sự phục vụ. “Lửa cải cách” đã luôn được giữ nhiệt và truyền đi từ cấp tỉnh xuống các sở, ban, ngành, địa phương trong suốt thời gian qua.
Nỗ lực trong công tác cải cách, hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ, do nhân dân, vì nhân dân, hoạt động hiệu lực hiệu quả của Quảng Ninh đã cho về nhiều “trái ngọt”, thể hiện rất rõ ở Chỉ số SIPAS năm 2020 của tỉnh khi lần thứ 2 Quảng Ninh được xướng tên ở vị trí cao nhất, với điểm số 95,76%, tăng 0,5% điểm so với năm trước đó.
Theo phân tích của Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ tỉnh, điểm nổi bật trong ở chỉ số SIPAS của Quảng Ninh là các nội dung: Đánh giá tỷ lệ hài lòng về tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức; kết quả giải quyết; tiếp nhận, giải quyết góp ý, kiến nghị, kiến nghị đều đạt điểm số từ trên 90% đến xấp xỉ 100%. Các chỉ số quan trọng phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, như: Việc phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc; vấn đề bị trễ hẹn, bị phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực... của tỉnh đều ở mức thấp và giữ chiều giảm đều từ năm 2017 đến nay.
Kết quả xếp hạng các chỉ số cải cách của tỉnh năm 2020 tiếp tục mang đến bức tranh toàn diện về chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và là hiện thực sinh động nhất cho khát vọng không ngừng của Quảng Ninh trong hành trình cải cách, đổi mới. Đồng thời, khẳng định niềm tin của nhân dân với chính quyền và đặc biệt là sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư; phản ánh chính xác, khách quan hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước của tỉnh, nhất là trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI quốc gia đã nhận định: Góc nhìn khách quan của người dân thể hiện qua các chỉ số thành phần của PAR Index, SIPAS, hay của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân thể hiện qua chỉ số thành phần của PCI đã cho thấy một vấn đề thực chất đó là Quảng Ninh luôn dám nhìn thẳng vào sự thật, vào những điểm còn hạn chế của mình và kiên quyết khắc phục qua từng năm. Tỉnh cũng đã cho thấy rõ tư duy luôn đổi mới, cầu thị, được thể hiện bằng hành động thực chất và được đánh giá ở góc nhìn khách quan chứ không chỉ là lời nói.
Tỉnh Quảng Ninh xác định đổi mới, cải cách là việc làm lâu dài và dư địa cải cách của tỉnh còn lớn, không gian cải cách còn rộng mở. Chính vì vậy, sau mỗi kỳ công bố kết quả đánh giá các chỉ số cải cách, tỉnh luôn tổ chức ngay các cuộc họp bàn, hội nghị để phân tích, đánh giá từng chỉ số thành phần và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho những năm tiếp theo. Tại các hội nghị, dưới sự phân tích, “mổ xẻ” của các chuyên gia, tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót khiến một số điểm thành phần của các chỉ số cải cách chưa đạt thứ hạng như kỳ vọng. Từ đó, tỉnh nhanh chóng rút ra các bài học kinh nghiệm, phương hướng để khắc phục những hạn chế, khai thác những dư địa còn chưa chinh phục được.
Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đã xác định CCHC là một trong 3 đột phá chiến lược và phấn đấu hằng năm giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI. Đây là lần đầu tiên, các chỉ số này được đưa vào thành một chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Quảng Ninh cũng là địa phương duy nhất trong nước đưa các chỉ số này vào văn kiện Đại hội, trở thành nội dung có tính chất bắt buộc với tất cả hệ thống chính trị toàn tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hằng năm của các cấp chính quyền trong tỉnh.
Quảng Ninh cũng xác định, tham gia cuộc đua đánh giá các chỉ số, mục tiêu của tỉnh không phải là giành điểm số, vị trí cao mà quan trọng nhất là hướng đến xây dựng hình ảnh địa phương đi đầu đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa cam kết, văn hóa đồng hành, văn hóa thực thi của chính quyền địa phương. Từ đó, đưa những chỉ số của Quảng Ninh không chỉ là thương hiệu của ở cấp tỉnh mà ở tầm quốc gia.
Để giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI theo đúng mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, tỉnh đặt ra mục tiêu trong năm 2021 sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, thu hút đầu tư tại tỉnh; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo hướng sâu sát, cụ thể, “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ thời gian hoàn thành và rõ hiệu quả”. Quảng Ninh cũng sẽ quyết tâm hoàn thiện Đề án chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; hoàn thiện hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công các cấp kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với hầu hết các thủ tục hành chính đủ điều kiện trong năm 2021...