The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Quảng Ninh: Nâng cao tính công khai, minh bạch của cơ quan hành chính

Nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh chú trọng công khai các thủ tục hành chính công, các dự án, quy hoạch; đổi mới quy trình, thủ tục giao dịch trong giải quyết công việc với công dân và doanh nghiệp.

Công khai thủ tục hành chính công, các dự án, quy hoạch

Đánh giá về công tác cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Quảng Ninh trong chuyến công tác tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng: “Quảng Ninh đã có nhiều đột phá về CCHC với nhiều cách làm mới, sáng tạo, nâng cao năng lực hoạt động bộ máy của tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt từ sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh và tỉnh chủ động đưa vào hoạt động 14 Trung tâm Hành chính công cấp huyện đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Người dân bày tỏ sự hài lòng, cán bộ làm việc tại các Trung tâm Hành chính công chuyên nghiệp, tận tình. Đặc biệt, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đúng hẹn đạt trên 99% không chỉ là con số rất ấn tượng mà cho thấy Quảng Ninh đang đi rất đúng hướng”.

Với quan điểm CCHC là một trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời, toàn diện trên tất cả các mặt công tác CCHC, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc công khai các TTHC công.

Thực hiện Quy chế phối hợp công bố, niêm yết công khai TTHC của tỉnh, trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của Trung ương và của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh đã chủ động rà soát, cập nhật thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại đơn vị mình và trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố theo đúng thời gian quy định.

Kết quả, từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã rà soát và công bố 72 Quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của 3 cấp chính quyền. Hiện nay, tổng số TTHC ở cả 3 cấp của tỉnh là 1.353 TTHC; trong đó, cấp tỉnh 1.041 TTHC, cấp huyện 234 TTHC và cấp xã là 78 TTHC.

Căn cứ các Quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm soát chất lượng và cập nhật TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Các sở, ban, ngành đã hoàn thiện xây dựng quy trình giải quyết TTHC, thực hiện niêm yết công khai TTHC tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận một cửa cấp xã; đồng thời, công khai trên cổng thông tin điện tử các sở, ban, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã chỉ đạo thực hiện công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư tín, số điện thoại chuyên dùng của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại nơi tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Đồng thời, đăng tải địa chỉ tiếp thu trên trang điện tử, đặt hòm thư góp ý, phát phiếu thăm dò ý kiến cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Việc công khai minh bạch các quy hoạch, dự án là một trong những nội dung quan trọng góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nhận thức được điều này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch các dự án và quy hoạch của các đơn vị ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt để các tổ chức, cá nhân có thể tìm hiểu và nắm bắt thông tin, quy hoạch, tạo thuận lợi cho nhân dân trong quá trình giám sát các hoạt động quản lý nhà nước của các cấp chính quyền.

Ngay sau khi các Quy hoạch chiến lược của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố đồng thời 7 quy hoạch chiến lược quan trọng và hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương; là công cụ quan trọng để quản lý nhà nước, lập kế hoạch, xây dựng các chương trình, dự án phát triển và cho hoạt động thu hút các nguồn lực đầu tư.

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố cũng kịp thời tổ chức các Hội nghị công bố quy hoạch nhằm chia sẻ và cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước những tiềm năng, lợi thế vượt trội, những cơ chế, chính sách ưu đãi và các định hướng ưu tiên phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Đổi mới quy trình, thủ tục giao dịch trong giải quyết công việc với công dân và doanh nghiệp

Nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, liên kết cấp xã gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo công dân điện tử để giải quyết TTHC theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ”.

Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và huyện đi vào hoạt động thay thế cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ngành và UBND cấp huyện đã đổi mới cơ bản hình thức giao dịch giải quyết TTHC. Từ việc tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển bộ phận này sang bộ phận khác để giải quyết thủ công, khó kiểm soát… chuyển sang tiếp nhận và giải quyết khoa học hơn theo quy trình đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ TTHC là người được đào tạo đúng chuyên ngành, có trình độ năng lực chuyên môn, khả năng giao tiếp ứng xử nên hiện tượng tiếp nhận hồ sơ không giải quyết hoặc thất lạc đã hầu như chấm dứt. Hồ sơ TTHC được tiếp nhận có phiếu biên nhận và hẹn trả kết quả rõ ràng, công khai minh bạch.

Triển khai Đề án chính quyền điện tử giai đoạn II (2016-2020) về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đảm bảo đúng lộ trình đặt ra. Đến nay, đã có 86/186 xã, phường, thị trấn triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đạt 46,2%; theo lộ trình năm 2016 là 112/186 xã, phường, thị trấn và thực hiện 100% vào năm 2017.

Là người dân đến làm việc tại phường Quang Trung, TP Uông Bí, bà Phạm Thị Thanh cho biết: "Tôi thấy hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả rất hiện đại. Khi đến phường thực hiện TTHC tôi thấy nhanh gọn, cán bộ làm việc tận tình. Thay vì đi lên tận Trung tâm Hành chính công thành phố để gửi hồ sơ thì chúng tôi có thể nộp ngay tại phường, giảm được rất nhiều thời gian đi lại. Tôi có thể tra cứu, theo dõi qua các bước xử lý hồ sơ của mình trên mạng. Tôi cho rằng đây là một cách làm rất hay, thuận tiện cho người dân".

Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020, các sở, ban, ngành của tỉnh đã rà soát, chuẩn hóa bộ TTHC thuộc thẩm quyền quản lý ở cả 3 cấp chính quyền. Đồng thời, tiếp tục rà soát, cắt giảm trên 50% thời gian giải quyết TTHC theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, đơn giản hóa quy trình thực hiện một số nhóm TTHC liên thông giữa các cơ quan hành chính cùng cấp và liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư đã được thực hiện theo mô hình mới nhằm cải thiện môi trường đầu tư với phương châm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước công khai minh bạch TTHC, thay đổi cách thức giải quyết thủ tục đầu tư theo quy trình từ trên xuống, tạo mô hình mới có tính đột phá trong cải cách TTHC. Thời gian xử lý hồ sơ đầu tư đã giảm 55% từ 237 ngày làm việc theo quy định xuống còn 106 ngày làm việc; về chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư đã giảm từ 40 ngày xuống còn 9 ngày làm việc (giảm 77%) so với quy định của Chính phủ; lĩnh vực chấp thuận chủ trương đầu tư từ 35 ngày xuống còn 15 ngày (giảm 57%); lĩnh vực cấp mới, thay đổi giấy chứng nhận đầu tư đã rút ngắn thời gian cho nhà đầu tư từ 25 ngày xuống còn 7-10 ngày làm việc, tương đương giảm 60%.

Tính đến nay, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 947 thủ tục, đạt tỷ lệ trên 90%; TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện đạt 100%. Hiện nay, 100% các TTHC đưa vào giải quyết tại các Trung tâm Hành chính công được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết.

Bên cạnh đó, hệ thống thư điện tử được triển khai đồng bộ tại các sở, ngành, địa phương và Trung tâm Hành chính công các cấp nhằm trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị và các cán bộ, công chức, viên chức thông suốt, hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Hệ thống quản lý tác nghiệp liên thông một cửa triển khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công 14 địa phương là công cụ quan trọng giúp quản lý và minh bạch quá trình giải quyết TTHC; cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến; người dân có thể nộp hồ sơ qua mạng, tra cứu thông tin, kết quả giải quyết TTHC thông qua mã hồ sơ trên Internet hoặc tin nhắn.

Triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo lộ trình, đến nay đã có 252 TTHC cấp tỉnh, 181 TTHC cấp huyện và 16 TTHC cấp xã được thực hiện dưới dạng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3. Tính đến hết tháng 8-2016, tổng số đã có 465 hồ sơ đăng ký qua mạng và 183 hồ sơ nộp qua mạng thành công. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với thời gian, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đạt 95%. Ngoài ra, hiện nay, hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh đã sẵn sàng cung cấp trên 1.050 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn.

Song song với đó, tỉnh đã thực hiện đổi mới một số cách làm mới trong việc giải quyết thủ tục hành chính ở lĩnh vực tư pháp cho người dân. Riêng đối với các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, khi người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp chỉ cần đến công chức tư pháp hộ tịch ở xã hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ, sau đó gửi qua đường bưu điện đến Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Sau khi có kết quả, Sở Tư pháp trực tiếp gửi chuyển phát nhanh (miễn phí) về cho người dân. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi tối đa có công nhân tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp đã làm việc trực tiếp với một số công ty và sẵn sàng cử cán bộ trực tiếp xuống hướng dẫn, giải quyết khi công ty có nhu cầu.

Kiosk tra cứu thông tin tại Trung tâm Hành chính công

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh, giải đáp kịp thời những vướng mắc cho tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh đã tổ chức các cuộc Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với doanh nghiệp, doanh nhân theo định kỳ. Đồng thời, lập đường dây nóng, mở sổ theo dõi và mở hòm thư điện tử tiếp nhận câu hỏi, phản ánh kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp về TTHC theo quy định. Qua đó, góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với những nỗ lực không ngừng, chỉ số CCHC của tỉnh qua các năm không ngừng cải thiện. Đặc biệt, năm 2015, chỉ số CCHC của Quảng Ninh xếp thứ 6 toàn quốc. Chỉ số PCI tiếp tục duy trì tốp 3 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Chỉ số PAPI tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuyển biến rõ rệt, xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và nằm trong nhóm thứ 2 - nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình cao. Môi trường đầu tư được cải thiện. Đây là những kết quả khích lệ, thể hiện bước đột phá của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước./.

Đặng Dung

Báo Hạ Long