3 chương trình (nhỏ) nằm trong chương trình đột phá về quản lý của TP giai đoạn 2020-2025 là: - Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM. - Chương trình CCHC, nâng cao chỉ số CCHC (PAR Index). - Chương trình nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư của TP.HCM giai đoạn 2020-2025. |
Cán bộ tại bộ phận một cửa quận Bình Tân đang hướng dẫn người dân cách làm thủ tục bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: LÊ THOA
Xây dựng nền quản trị của chính quyền số
Trong nội dung CCHC trước nhất cần rà soát một cách khoa học, mạnh dạn bãi bỏ, cắt giảm hay đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hướng tới tiết giảm thời gian, ngân sách, nguồn lực của chính quyền, người dân, doanh nghiệp. Thực hiện đúng theo lộ trình trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được xác định trong chương trình chuyển đổi số TP.HCM.
Đây là nhiệm vụ - giải pháp quan trọng mà cấp ủy, chính quyền các cấp của TP.HCM cần quan tâm, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo và quyết liệt, cụ thể trong triển khai thực hiện. Chuyển đổi số cần được coi là nhiệm vụ - giải pháp trọng tâm trong các hoạt động quản trị của chính quyền các cấp để hướng tới tầm nhìn đến năm 2030,
“TP.HCM trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số”. Quá trình này đòi hỏi chính quyền TP cần xác lập khung pháp lý, mô hình và lộ trình chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực. LÊ THOA ghi
TP thông minh không thể thiếu sự phản biện của người dân Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp thông minh trong các hoạt động quản trị của chính quyền. Trong thời gian tới, chính quyền TP nên học hỏi kinh nghiệm của một số quốc gia trong ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp thông minh vào các hoạt động quản lý kinh tế - xã hội. Giải pháp này vừa giúp cho chính quyền TP tinh giản biên chế, vừa làm cho chính quyền TP “thông minh hơn” (smarter) trong quản trị và lắng nghe, thấu hiểu dân tình hơn. Cuối cùng là cần tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào quá trình xây dựng chính sách và thể chế; đề cao vai trò giám sát, phản biện xã hội, tạo sự thống nhất, đồng thuận, chung tay xây dựng và phát triển TP. |