The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam đi vào hoạt động: Chuyên nghiệp hóa hành chính

Qua 2 ngày đầu tiên đi vào hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh (159B Trần Quý Cáp, TP.Tam Kỳ), niềm tin của người dân, doanh nghiệp về một nền hành chính năng động, chuyên nghiệp dần được xác lập.

Khởi đầu thuận lợi

Ông Phan Tá Tây - Trưởng phòng Tiếp nhận và giải quyết TTHC Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, kết thúc ngày làm việc đầu tiên (9.1), trung tâm giải quyết 127 lượt giao dịch TTHC tại quầy 10 đơn vị (trong tổng số 22 sở, ban ngành có TTHC giải quyết tại trung tâm), trong đó có 6 TTHC được giải quyết trong ngày. Tần suất giao dịch nhiều nhất là Công an tỉnh với 37 lượt (riêng TTHC cấp hộ chiếu 23 lượt), kế đến là Sở Giao thông vận tải 31 lượt (trong đó TTHC cấp, đổi giấy phép lái xe 26 lượt), Sở Tư pháp và Sở Kế hoạch - đầu tư 22 lượt… Theo quan sát, đến sáng 10.1, lượng giao dịch tăng lên đáng kể khi đến gần cuối buổi làm việc vẫn có nhiều người dân, doanh nghiệp đến trung tâm giao dịch.

Sáng 10.1, sau khi nhận phiếu đánh số thứ tự trên hệ thống máy cảm ứng ở tầng 1, ông Ngô Hải Vân (32 tuổi, trú huyện Duy Xuyên) được chỉ dẫn lên tầng 3 giao dịch tại quầy Sở Y tế. Mọi thủ tục diễn ra nhanh gọn, chuyên nghiệp khiến ông Hải vui vẻ ra về sau khi nhận giấy hẹn ngày đến lấy kết quả giải quyết. “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được thời gian trung tâm đi vào hoạt động để giải quyết TTHC cho người dân. Hôm nay, sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tôi đến làm thủ tục cấp giấy phép hành nghề khám chữa bệnh và được hẹn 60 ngày sau đến nhận kết quả. Hồ sơ thủ tục được giải quyết nhanh chóng, chuyên nghiệp” - ông Vân nói. Để người dân thuận tiện khi đến làm việc, ở các tầng - nơi tập trung quầy làm việc của 22 sở, ban ngành, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đều bố trí cán bộ, nhân viên trực để chỉ dẫn cho công dân.

Đến giải quyết TTHC tại trung tâm, người dân, doanh nghiệp nhận phiếu số thứ tự rồi tới khu vực quầy cần liên hệ. Phần mềm điện tử sẽ tự động báo mã số thứ tự để lần lượt người đến trực tiếp giao dịch với sở, ban ngành đó. Sau khi hoàn thành giao dịch, người dân, doanh nghiệp sẽ đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên máy đặt tại từng quầy làm việc. Giải quyết xong thủ tục đổi cấp phép lái xe tại quầy Sở Giao thông vận tải, ông Trương Quang Hà (trú phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) rất hài lòng với cung cách phục vụ của cán bộ sở này. “Thủ tục đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh rất chuyên nghiệp, lệ phí đều rõ ràng, công khai minh bạch nên chúng tôi rất yên tâm” - ông Hà nói. Trong khi đó, ông Văn Bá Hạt - cán bộ tiếp nhận giải quyết TTHC của Sở Giao thông vận tải cho biết: “Hai ngày nay, đa số người dân đến liên hệ cấp, đổi giấy phép lái xe. Tiếp xúc với môi trường mới, nhiều người tỏ ra bỡ ngỡ, tuy nhiên được sự chỉ dẫn tận tình địa điểm, quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục nên người dân nhanh chóng nắm bắt. Kết thúc giao dịch, nếu ai quên đánh giá thái độ phục vụ của chúng tôi cũng sẽ được hướng dẫn, để dần sẽ tạo thói quen. Kết quả đánh giá này sẽ tổng hợp tại phần mềm chung của trung tâm” - ông Hạt nói.

Quyết tâm chung

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng: Quyết định ở yếu tố con người “Quảng Nam đã đi học hỏi kinh nghiệm mô hình trung tâm hành chính công tại tỉnh Quảng Ninh. Tất nhiên trong quá trình vận hành, trung tâm của tỉnh sẽ còn phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong lĩnh vực cải cách hành chính, ngoài đảm bảo cơ sở vật chất trang thiết bị, thì yếu tố con người mang tính chất quan trọng và quyết định. Cán bộ, công chức đưa đến trung tâm làm việc đã được Ban Chỉ đạo cải cách hành chỉnh tỉnh họp bàn nhiều phiên để chọn những người có năng lực, trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc. Thường trực HĐND tỉnh cùng với Ban Pháp chế HĐND tỉnh, thường xuyên giám sát quá trình chuẩn bị thành lập trung tâm cho đến khi hoạt động. Từ đó tiếp tục đề nghị HĐND tỉnh có những quyết sách cũng như kiến nghị Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh chỉ đạo điều chỉnh những vấn đề chưa phù hợp. Dự kiến tại kỳ họp vào tháng 4.2017 sẽ trình HĐND tỉnh xem xét thông qua chính sách hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức, viên chức được điều động về công tác tại trung tâm, từ nguồn ngân sách địa phương. Vì cán bộ đến đây công tác phải chịu áp lực công việc rất lớn, cường độ làm việc cao, chịu sự giám sát từ nhiều phía.V.HÀO (ghi)

Những ngày đầu đi vào hoạt động không tránh khỏi những trục trặc hay lỗi về mạng, phần mềm. Tuy nhiên các sự cố này nhanh chóng được khắc phục để Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh có thể vận hành suôn sẻ. Ông Đinh Trường Giang - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin - truyền thông, đơn vị phụ trách phần mềm) cho biết, đơn vị bố trí nhiều kỹ sư, nhân viên thường xuyên túc trực tại trung tâm nên nếu có sự cố xảy ra sẽ kịp thời khắc phục, không để việc giải quyết TTHC bị gián đoạn. Cùng với việc đảm bảo cơ sở trang thiết bị, việc giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức tại trung tâm luôn được giám sát thông qua hệ thống camera. Qua đó nâng cao chất lượng thực thi công vụ, kịp thời chấn chỉnh kỷ cương, lề lối làm việc.

Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, trung tâm vận hành bước đầu đã đảm bảo về cơ sở vật chất, đáp ứng được nhu cầu giao dịch của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Ngày 9.1 có một số trục trặc nhỏ nhưng đã kịp thời xử lý. “Đối với đội ngũ cán bộ được biệt phái cũng như toàn thể cán bộ, nhân viên trung tâm, ai nấy đều phấn khởi khi trung tâm hoạt động. Đồng thời thể hiện rõ sự quyết tâm, trên tinh thần chung của tỉnh là tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, phục vụ nhân dân” - ông Hùng nói.

Sáng qua 10.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã đến kiểm tra quá trình hoạt động của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Sau đó có cuộc họp nhanh với lãnh đạo trung tâm cùng các đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tìm hướng tháo gỡ một số tồn tại. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đánh giá, đến giờ phút này cơ bản trung tâm hoạt động tốt; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bước đầu đảm bảo. Một số trục trặc trong vài tuần đầu sẽ được rút kinh nghiệm và điều chỉnh phù hợp, kể cả về phần mềm quản lý cũng như trang trí khu vực làm việc. Ngoài các khu vực trực tiếp giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân, các hạng mục khác vẫn đang tiếp tục được cải tạo để phục vụ hoạt động riêng của trung tâm. “UBND tỉnh đã chỉ đạo trung tâm và các sở, ban ngành làm việc với đội ngũ cán bộ biệt phái là phải tập trung ngay, không vì mới đi vào hoạt động hay gần đến Tết Nguyên đán mà lơ là công việc. Trong quá trình vận hành, từng bộ phận phải kiểm tra phát hiện những bất cập để kịp thời xử lý. Nếu vượt thẩm quyền thì trung tâm báo cáo UBND tỉnh giải quyết, đặc biệt là khoảng thời gian trước và sau tết để phục vụ hiệu quả nhất cho cá nhân, doanh nghiệp” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

VĂN HÀO

Báo Quảng Nam