CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

English

Từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Phục vụ, hướng dẫn”

BT- Năm 2013, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Thuận xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố, tăng 25 bậc so với năm 2012, nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu xếp loại khá. Kết quả Chỉ số PCI 2013 đã đánh dấu sự cố gắng, nỗ lực của Bình Thuận trong việc cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh và cam kết của các cấp lãnh đạo trong việc đối phó với những thách thức trong tình hình mới.
Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất là một trong những chỉ số quan trọng trong PCI và là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Năm 2013, chỉ số này Bình Thuận xếp thứ 31/63 tỉnh, thành, đạt 6,79 điểm, tăng 1,34 điểm so với năm 2012. Phải nói rằng thời gian qua tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai. Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những trường hợp không vướng mắc về nguồn gốc đất, đền bù giải tỏa… được rút ngắn; đã chủ động xem xét giải quyết về chính sách thuế trong lĩnh vực đất đai, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Vì vậy, có trên 70% doanh nghiệp khi được hỏi đã cho rằng sự thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với thị trường; trên 53% doanh nghiệp cho rằng nếu bị thu hồi đất, doanh nghiệp sẽ được bồi thường thỏa đáng, tăng gần 20% so năm 2012.
Tuy nhiên kết quả đem lại chưa được như mong muốn. Số điểm có tăng, nhưng thứ bậc lại giảm (giảm 2 bậc) so với năm 2012. Vẫn còn trên 62% doanh nghiệp cho rằng việc tiếp cận đất đai còn khó khăn, làm tăng chi phí và thời gian gia nhập thị trường của doanh nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 Chính phủ chậm phê duyệt, ảnh hưởng đến việc chấp thuận đầu tư dự án; Quy hoạch sử dụng đất còn bất cập, chống lấn; thời gian thỏa thuận chi phí đền bù giữa nhà đầu tư với người có đất thường kéo dài, làm chậm triển khai dự án, thậm chí không triển khai được. Tuy nhiên, những khó khăn đó không phải chỉ Bình Thuận gặp phải, mà là tình hình chung của cả nước. Cần thẳng thắn nhìn nhận yếu tố chủ quan là chủ yếu. Vẫn còn một số cán bộ làm công tác này, trong đó thể hiện rõ nét nhất là sự trì trệ, thiếu năng động, sáng tạo; có những biểu hiện vô cảm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thậm chí lợi dụng vị trí, quyền hạn được giao để gây sách nhiễu, khó khăn trong giải quyết công việc nhằm trục lợi…
Năm 2014, triển khai sẽ có thuận lợi hơn là Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015 cùng với việc cơ bản cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân và Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7 sẽ có những điểm mới thuận lợi hơn cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất. Để tiếp tục nâng cao và cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai, thiết nghĩ cần phải tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung, ban hành mới các quy định về giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để áp dụng thực hiện trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật của tỉnh, tạo được lòng tin của doanh nghiệp và người dân với hệ thống pháp lý để yên tâm đầu tư. Đồng thời chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về đất đai, cần quy định mỗi thủ tục hành chính rút ngắn bao nhiêu thời gian so với quy định hiện hành, để có sự phấn đấu. Cần tổ chức các cuộc giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử tỉnh, Đài Phát thanh truyền hình, Báo Bình Thuận về lĩnh vực đất đai, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận các thông tin về đất đai. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tích cực cho công tác quản lý và sử dụng, công bố công khai, minh bạch thông tin về đất đai đến mọi đối tượng. Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của công chức, chuyển từ "Mệnh lệnh hành chính” sang "Phục vụ và hướng dẫn" nhân dân và tổ chức nhằm từng bước đem đến sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại các cơ quan công quyền.
HỒNG LÊ