The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Từ “xin-cho” đến nền hành chính phục vụ

Việc thành phố Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cho thấy một quá trình kiên trì cải cách và quyết tâm thay đổi nền hành chính, bắt đầu từ những yếu tố cội rễ. Đó là làm sao để gần dân, kính dân hơn nữa.

Nhân lên “tinh thần phục vụ”

Sau thời gian xây dựng thử nghiệm, đầu năm 2016, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã phát đi tín hiệu làm mềm hóa thái độ của cán bộ hành chính toàn thành phố bằng một video ngắn gọn “Chỉ cần nở nụ cười”. Video này với những hình ảnh thể hiện sự vất vả của bộ phận một cửa với nhiều áp lực công việc, thu nhập thấp... khiến họ có thái độ chưa được tốt với người dân và doanh nghiệp. Nhưng công chức phải thay đổi thái độ, hành vi và chỉ cần nở nụ cười, họ sẽ khiến người dân, doanh nghiệp hài lòng, đời sống từ đó được cải thiện. Video này đã được gửi đến các đơn vị hành chính, đơn vị Trung ương trên địa bàn thành phố và qua email cho công chức bộ phận một cửa, với kỳ vọng thay đổi mạnh mẽ thủ tục hành chính theo tinh thần phục vụ thay vì cơ chế “xin - cho”. Chính video này đã làm thay đổi thái độ của những công chức và tạo được sự gắn kết trong công việc của họ cũng như thái độ với người dân.

Theo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã triển khai 498 dịch vụ công mức 3 và 4 trên hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Đà Nẵng, trong đó có 8 dịch vụ xử lý trên 1.000 hồ sơ trực tuyến/năm/dịch vụ và có 21 dịch vụ xử lý trên 100 hồ sơ trực tuyến/năm/dịch vụ. Từ năm 2015, Đà Nẵng đưa vào sử dụng Ứng dụng góp ý tại địa chỉ www.gopy.danang.gov.vn và ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý các góp ý của tổ chức, công dân và Đường dây nóng nhận góp ý, phản ánh 1022. Hiện có 100% đơn vị đã triển khai Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, đã có 97% văn bản đến, 84% văn bản đi được nhập trên phần mềm, bình quân mỗi ngày có hơn 900 văn bản được gửi/nhận liên thông qua phần mềm, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, chuyển phát, đồng thời hỗ trợ hiệu quả việc lưu trữ, xử lý và tra cứu văn bản. Hệ thống chính quyền điện tử một cửa được đầu tư đồng bộ, với đầy đủ tiện nghi, đã và đang dần đánh dấu những bước thành công của Đà Nẵng.

Nhìn nhận về những kết quả bước đầu của việc xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, ông Trần Bùi Quốc Bình, Phó trưởng phòng Nội vụ phụ trách cải cách hành chính huyện Hòa Vang cho biết, từ năm 2013, huyện đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện trả hồ sơ cải cách hành chính. Đến nay, vẫn tiếp tục duy trì lực lượng với việc tập trung hướng dẫn công dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Từ việc nâng cao ý thức tự phục vụ, tự chỉnh đốn thái độ của cán bộ, sẽ có một sự lan tỏa mạnh mẽ trong hiệu quả công việc. “Hiệu quả công việc thể hiện hằng ngày bằng sự đánh giá của người dân, vì thế, đã mấy năm qua, huyện Hòa Vang không có tình trạng cán bộ gây khó dễ cho dân, doanh nghiệp”, ông Bình cho biết thêm.

Rút ngắn khoảng cách với người dân

Đà Nẵng những năm qua có những mô hình hay, cách làm mới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, giảm tối thiểu thủ tục hành chính rườm rà, như về tận nhà người dân trả kết quả, thành lập các đội, nhóm, hỗ trợ trực tiếp cho người dân, triển khai đề án Trao tận nhà giấy khai sinh, hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế cho những công dân mới chào đời.

Có đi thực tế tìm hiểu, về tới từng thôn, xóm để nghe người dân nói, tận mắt thấy việc cán bộ làm, thì mới hiểu được sự nỗ lực từ nhiều phía của các cấp chính quyền Đà Nẵng. Đơn cử như việc cán bộ phường Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu đến từng nhà dân để giải quyết các thủ tục hành chính, thành lập Đội hỗ trợ tang lễ để giúp người già, người neo đơn, khó khăn… khi gia đình có việc hiếu. Hay định kỳ chủ nhật hàng tháng, các cán bộ xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang lại về nhà sinh hoạt các thôn, mang theo con dấu, máy in để giải quyết thủ tục hành chính. Như đánh giá của ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, khi người cán bộ gần dân, về với dân thì mới có thể xóa được khoảng cách, để không còn hình ảnh người dân đến công sở với vẻ khúm núm bỏ nón, tháo dép từ ngoài cửa. Cần phải cầu thị, phải thể hiện tấm lòng của mình và tận tâm trong công việc, thì người dân mới tin, chính quyền mới thực sự là nơi người dân gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và góp sức xây dựng.

Ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng khẳng định, việc xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân được Đà Nẵng khá chú trọng. Một số sở, ngành tại Trung tâm hành chính thành phố đã phối hợp với Bưu điện Đà Nẵng triển khai phương án chuyển phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ yêu cầu cho công dân, tổ chức. Nghĩa là phục vụ người dân tận nơi cư trú, tạo mọi thuận lợi cho người dân.

Xây dựng chính quyền thân thiện, Đà Nẵng đang từng bước thay đổi từ bên trong, nghĩa là thay đổi từ thái độ, ý thức của người cán bộ, công chức. Bước dịch chuyển của cả hệ thống sẽ được bắt đầu bằng những con người nói đi đôi với làm, làm vì dân với sự tận hiến.

ANH ĐÀO

Báo Nhân dân