The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Tuyên Quang: Thước đo sự hài lòng của doanh nghiệp

Với tinh thần vì một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Ban chỉ đạo PCI, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ, Liên minh Hợp tác xã đã tiến hành khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố và các sở, ngành (DCI).

Đây là một hoạt động đem lại nhiều ý nghĩa nhằm chỉ ra những nguyên nhân tồn tại hạn chế, cải thiện chất lượng phục vụ hành chính công. Sau khi có sự thống nhất nội dung của phiếu khảo sát và phương pháp điều tra, các hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh hợp tác xã đã tiến hành khảo sát theo phương án điều tra xã hội học bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp và điền phiếu khảo sát đảm bảo chính xác, khách quan. Việc khảo sát thực hiện trên 8 tiêu chí bao gồm: Minh bạch thông tin; thái độ khi giải quyết công việc với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; sự năng động của các huyện, thành phố và các sở, ngành; chi phí không chính thức; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thiết chế pháp lý; tiếp cận đất đai.

Các đại biểu dự Chương trình “Cà phê doanh nhân” năm 2016.

Đã có 32 cơ quan đơn vị được khảo sát gồm: 7/7 huyện, thành phố; 16/16 sở ban, ngành, 9/9 ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh với 263/263 phòng ban, đội trực thuộc được khảo sát. Kết quả, huyện Hàm Yên đạt tổng điểm cao nhất trong các huyện, thành phố với 85,19/100 điểm; huyện Yên Sơn thấp nhất với tổng điểm 59,14/100 điểm. Sở Lao động Thương binh và Xã hội có tổng điểm cao nhất trong nhóm các sở, ban, ngành với 66,78/100 điểm; Ban di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang đạt số điểm thấp nhất với 56,23 điểm. Đối với các ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Bảo hiểm xã hội đạt điểm cao nhất với 68,30/100 điểm; Chi cục Hải quan đạt điểm thấp nhất với 56,93/100 điểm.

Đối với tiêu chí minh bạch cho thấy, điểm số khá cao từ 12,33 đến 15,02/20 điểm, đây là mức điểm dễ dàng tiếp cận thông tin. Các doanh nghiệp muốn giải quyết thủ tục hành chính có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về trình tự thủ tục thực hiện, tải các biểu mẫu theo quy định. Các website của các sở, ngành, thành phố có phần hỏi đáp tương tác với người truy cập, mọi ý kiến thắc mắc có thể trao đổi trên website. Đặc biệt, tiêu chí thời gian thực hiện thủ tục hành chính đạt số điểm cao nhất trong các tiêu chí, từ 14,53 đến 15,59. Các thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng thời gian quy định, các hồ sơ, giấy tờ để thực hiện thủ tục đơn giản, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều để xin dấu, chữ ký.

Tiêu chí tính năng động của các huyện, thành phố và các sở ngành cũng đã được các doanh nghiệp đánh giá khá cao trong các phiếu khảo sát với số điểm từ 12,37 đến 14,21/20 điểm. Đây là mức điểm đánh giá lãnh đạo các huyện, thành phố, sở ngành khá linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Các lãnh đạo sở ngành, huyện, thành phố đã tham gia đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, có những hành động sáng tạo để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Về tiêu chí hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong hoạt động sản xuất với mức điểm từ 11,27 đến 12,09. Đây là mức đánh giá khá trong việc các sở, ngành, các huyện, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn vướng mắc khi có yêu cầu. Công tác hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị với doanh nghiệp được đánh giá là tận tình, chu đáo. Với tiêu chí đất đai vẫn được các doanh nghiệp đánh giá ở mức độ bình thường. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, thời gian giải quyết đúng quy định.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh cho rằng, qua những điểm số có thể thấy rằng, mặc dù các huyện, thành phố, các sở, ban ngành đều có sự quan tâm, tiến bộ trong việc triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện tinh thần, thái độ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, song bên cạnh đó nhận thức nhu cầu phục vụ của doanh nghiệp hợp tác xã ngày càng cao về chất lượng phục vụ hành chính công. Trước việc các tỉnh thành trong cả nước đều nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh ta không cố gắng và quyết liệt thì rất dễ bị tụt thứ hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Động lực to lớn hiện nay là từ Trung ương đến địa phương đang có những chỉ đạo quyết liệt nhằm “thắp lửa” quyết tâm đồng hành, kiến tạo, hành động giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp cần có sự “truyền lửa” một cách hiệu quả, mạnh mẽ hơn tạo sức lan tỏa để tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp của mỗi cán bộ, công chức trở thành văn hóa, hành vi hàng ngày.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Báo Tuyên Quang