The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

VCCI hỗ trợ Tập đoàn điện lực Việt Nam làm “hài lòng” doanh nghiệp

Chiều ngày 18/1, tại Hà Nội đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) về việc hợp tác giữa EVN và VCCI trong khảo sát đánh giá của các doanh nghiệp.

Cụ thể, việc hợp tác nhằm giúp EVN tìm hiểu kết quả, phương pháp đánh giá về chất lượng cung cấp điện trong khảo sát PCI của VCCI. Qua đó, EVN sẽ căn cứ vào các số liệu để đưa ra các khuyến nghị nâng cao chất lượng cung cấp điện và thực hiện đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng tại Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, VCCI, EVN, Tcty Điện lực miền Bắc, Tcty Điện lực TP.Hà Nội, TCty Điện lực TP.HCM, Cty OCD…

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, thời gian vừa qua, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo đánh giá của Ngân hàng thế giới. Điều này đã thúc đẩy làn sóng cải cách mạnh mẽ của các Ngành, trong đó có lĩnh vực Tiếp cận điện năng.

Trong khi đó, khảo sát PCI hiện nay được xem là khảo sát doanh nghiệp có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Đây đồng thời cũng là khảo sát trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có các dữ liệu về việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ điện của doanh nghiệp.

Đặc biệt, lĩnh vực tiếp cận điện năng đã được Ngân hàng thế giới ghi nhận có cải thiện trong chỉ số Doing Business 2017 (tăng 5 bậc và 3,65 điểm so với DB2016). Tuy nhiên, với vị trí 96/190 thì còn nhiều dư địa để cải cách thời gian tới.

“Do đó, việc EVN đề nghị tiếp cận phương pháp cũng như kết quả khảo sát ngày hôm nay cho thấy EVN đã cố gắng lắng nghe cảm nhận, đánh giá từ phía khách hàng – là các doanh nghiệp đang sử dụng điện. Qua đó đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ” ông Phòng chia sẻ.

VCCI sẵn sàng chia sẻ những kết quả mới nhất từ khảo sát PCI 2016 để trao đổi cùng với EVN. Đại diện VCCI cũng tin tưởng sẽ là kênh thông tin chân thực và hữu ích giúp EVN đề ra những chính sách phù hợp trong cải thiện chất lượng dịch vụ của ngành trong thời gian tới.

Đại diện EVN, ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc EVN bày tỏ mong muốn được tiếp cận, tìm hiểu kết quả và phương pháp đánh giá về chất lượng cung cấp điện trong khảo sát PCI. Qua đó, EVN sẽ tiến hành phân tích, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện tại EVN. Mục tiêu cuối cùng là đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng cung cấp điện, định hướng xây dựng hình ảnh của EVN và nâng cao sự đồng thuận xã hội với các chính sách EVN.

Theo khảo sát, hiện tại EVN đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thủ tục hành chính. Tuy nhiên, dường như các cải cách này thiếu sự kết nối, hợp tác chặt chẽ giữa EVN và các cơ quan khác trong quy trình cấp điện.

Vì vậy, việc liên kết và hợp tác này sẽ giúp các bên có thể giảm số thủ tục trong quy trình cấp điện thay vì chỉ tập trung rút ngắn số ngày thực hiện thủ tục. Đây cũng sẽ là tiền đề cho sự hợp tác lâu dài, cụ thể và bền vững của VCCI và EVN sau này.

Thy Hằng – Ảnh Quốc Tuấn

Enternews