The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Yên Bái nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực thuế để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

Trong những năm qua cùng với Tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, ngành Thuế Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn, đồng thời thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế, cải cách thủ tục hành chính nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế, cải cách thủ tục hành chính nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

Ngành Thuế đã làm tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế. Đây là một trong 4 chức năng cơ bản của cơ quan thuế các cấp (Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; Kê khai và Kế toán thuế; thanh tra, kiểm tra; thu nợ và cưỡng chế nợ thuế) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế trên địa bàn, qua đó thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với ngân sách nhà nước. Để thực hiện tốt chức năng trên, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã luôn chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật thuế mới, các chính sách pháp luật được sửa đổi, bổ sung thông qua các kênh thông tin trên Báo, Đài phát thanh và Truyền hình, tổ chức tập huấn, đối thoại, hỗ trợ tại bộ phận một cửa cơ quan thuế các cấp. Hướng dẫn và kịp thời trả lời các vướng mắc cho người nộp thuế, thông tin kịp thời những sai sót thường gặp khi thực hiện chính sách pháp luật thuế của các doanh nghiệp và người nộp thuế.

Cùng với công tác hỗ trợ người nộp thuế, công tác cải cách hệ thống thuế nói chung và cải cách hành chính thuế nói riêng, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành thuế cũng được triển khai đồng bộ, theo đó, đối với người nộp thuế ngành thuế đã tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế qua việc cắt giảm hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý, bỏ bảng kê mua vào bán ra gửi cơ quan thuế, triển khai các ứng dụng hỗ trợ cho người nộp thuế trên địa bàn toàn tỉnh như: ứng dụng Hỗ trợ kê khai, khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử... đã giúp cho người nộp thuế nâng cao tính tuân thủ pháp luật, tránh sai sót trong kê khai, báo cáo thuế, giảm thời gian thực hiện thủ tục khai, nộp thuế, hoàn thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế, tạo môi trường minh bạch cho các doanh nghiệp trong đầu tư phát triển sản xuất, đến nay đã có 99,8% doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử, 100% doanh nghiệp hoàn thuế theo phương thức điện tử. Qua đó đã giảm thiểu tối đa thời gian phải thực hiện các công việc về thuế của người nộp thuế từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ, giảm 420 giờ, đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết số19/NQ-CP của Chính phủ đề ra, phấn đấu đạt mức ASEAN-4 về cải cách hành chính thuế.

Trong nội bộ ngành Thuế cũng đã triển khai trên 38 ứng dụng phục vụ cho công tác quản lý thuế, như: ứng dụng quản lý rủi ro thuế TPR, ứng dụng hỗ trợ thanh tra, kiểm tra thuế TTR, ứng dụng Quản lý lệ phí trước bạ phương tiện và quản lý các khoản thu từ đất... đặc biệt là ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung TMS thay thế cho 16 ứng dụng Quản lý thuế hiện hành, ứng dụng quản lý văn thư lưu trữ, kiểm tra nội bộ, quản lý ấn chỉ… đã góp phần giúp cho cán bộ nhân viên trong ngành dễ dàng tìm kiếm, tiếp xúc và quản lý thông tin một cách đơn giản, tiện lợi, an toàn và tiết kiệm thời gian.

Bên cạnh đó Cục Thuế tỉnh Yên Bái còn luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành đáp ứng yêu cầu cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt./.

Theo Cổng thông tin Điện tử tỉnh Yên Bái